Đắk Nông: Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Chẳng hạn, Quốc lộ 28 nối dài (trước đây là Tỉnh lộ 4) có chiều dài khoảng 110 km, bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa, qua huyện Đắk G’long, Krông Nô và nối với đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jut). Đây được xem là tuyến tránh của đường Hồ Chí Minh và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các huyện vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông.
Tuyến đường đã được đầu tư mở rộng từ năm 2008 với quy mô đường cấp 4 miền núi và đưa vào sử dụng từ năm 2012. Hiện nay, Quốc lộ 28 đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tuyến hiện có hàng trăm đoạn bị băm nát, mặt đường xuất hiện vô số ổ voi, ổ trâu và khi trời nắng thì bụi mù; trời mưa thì lập tức trở thành các “ao” sâu bẫy người đi đường.
Đặc biệt, đoạn đường khoảng 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long), nhiều đoạn lớp nhựa và nền đường bị bong tróc hoàn toàn, mặt đường xuất hiện các vết sạt lở, sụt lún sâu.
Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp đã xuất hiện từ năm 2013, tức là không lâu sau thời điểm nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó tới nay, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần sửa chữa nhưng đường vẫn “nát như tương”.
Không riêng Quốc lộ 28, nhiều tuyến tỉnh lộ ở tỉnh Đắk Nông như: Tỉnh lộ 1, 2, 3, 4B…cũng nằm trong tình trạng tương tự. Chẳng hạn, Tỉnh lộ 1 (dài 36km) là tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua địa bàn 2 huyện Đắk R’lấp và Tuy Đức, nối thông ra cửa khẩu Bu Prăng để giao thương với nước bạn Campuchia.
Tuyến đường này được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2001, theo quy chuẩn đường cấp 4 miền núi, mặt đường rộng 3,5m. Thời gian đưa vào sử dụng quá lâu, lại thiếu vốn duy tu bảo dưỡng nên tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại trên toàn tuyến, mặt đường bong tróc, nhiều chỗ tạo thành “ao sâu” khi mưa xuống khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Theo Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn hiện có 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 410km; 6 tuyến tỉnh lộ với chiều dài khoảng 226km. Hiện nay, nhiều tuyến đường, nhất là các tuyến tỉnh lộ đã xuống cấp nghiêm trọng làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nguyên nhân là do các tuyến này được đầu tư từ lâu, hết niên hạn sử dụng nhưng thiếu kinh phí để trùng tu, nâng cấp. Mặt khác, lưu lượng xe không ngừng tăng cao cũng khiến cho các tuyến đường xuống cấp nhanh chóng.
Ông Võ Văn Hùm, Giám đốc, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, để khắc phục tình trạng xuống cấp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cần phải có nguồn vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh phí hàng năm do tỉnh, Trung ương bố trí để bảo trì các tuyến tỉnh lộ không đáp ứng nhu cầu thực tế, chỉ đáp ứng được 15 - 20% theo tiêu chuẩn quy định.
Chẳng hạn, năm 2017, qua kiểm tra rà soát ước tính cần khoảng hơn 40 tỷ đồng để bảo dưỡng các tuyến tỉnh lộ, nhưng đến tháng 7, Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh mới bố trí được 8 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến Tỉnh lộ 1,2,3.
Riêng đối với tuyến Quốc lộ 28 nối dài, cuối năm 2016, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bố trí cho tỉnh Đắk Nông gần 30 tỷ để duy tu, sửa chữa. “Do nguồn vốn hạn hẹp nên sở chỉ sửa chữa cục bộ các đoạn tuyến hư hỏng nặng, xung yếu để bảo đảm giao thông”, ông Hùm nói.
Cũng theo ông Võ Văn Hùm, hiện nay một số tuyến có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng như Tỉnh lộ 1, Tỉnh lộ 2…cần được nâng cấp, mở rộng nhưng do nguồn lực hạn chế nên tỉnh chưa thể triển khai.
Vì vậy, trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ thêm kinh phí để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, bảo trì trên các tuyến tỉnh lộ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng để các công trình giao thông đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, phát huy tối đa hiệu quả trong quá trình khai thác sử dụng.
Về lâu dài, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương thông qua các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn ODA, ADB, vốn trái phiếu Chính phủ và huy động thêm các nguồn lực khác vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông./.
- Từ khóa :
- đắk nông
- quốc lộ
- tỉnh lộ
- quốc lộ 28
- quốc lộ xuống cấp
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ mất 53ha rừng tại Đắk Nông: Thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm sai phạm
08:47' - 20/09/2017
Cơ quan chức năng sẽ thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm các sai phạm liên quan tới vụ mất 53 ha rừng tại huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Nông kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của HTX Hợp Tiến
11:48' - 11/09/2017
Sau hơn 1 năm thực hiện dự án, Hợp tác xã Hợp Tiến đã có nhiều sai phạm trong sử dụng, quản lý và bảo vệ hơn 1.200 ha đất được giao.
-
Kinh tế và pháp luật
Đắk Nông: Tông xe liên hoàn, nhiều người bị thương
21:47' - 11/08/2017
Khoảng 15h45, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe khách với xe máy cày và xe tải làm nhiều người bị thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng chục hộ dân lấn chiếm đất công tại huyện Tuy Đức, Đắk Nông
19:15' - 27/07/2017
Hàng chục hộ dân đã tiến hành phát dọn và trồng hàng trăm cây gòn trên khu vực đất sân bay Bu Boong cũ (thuộc thôn 4, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.