Đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

17:19' - 29/06/2018
BNEWS Đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão là nội dung công văn vừa được Bộ Xây dựng chuyển tới các địa phương, Sở xây dựng và đơn vị liên quan.
Các lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ tìm kiếm người mất tích tại trang trại nuôi cá nước lạnh ở bản Chu Va, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường. Ảnh: Quý Trung - TTXVN
Năm 2018 được dự báo thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường, khó lường theo chiều hướng cực đoan hơn. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2018, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể.
Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu tiếp tục rà soát quy hoạch đô thị, khu dân cư trước ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét. Cùng đó, xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn, lựa chọn địa điểm tái định cư đảm bảo an toàn cho người dân.
Cơ quan chức năng cần xác định những khu vực có khả năng ngập lụt, nước biển dâng bởi bão mạnh, siêu bão, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa... để cảnh báo ngay cho nhân dân khi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét. Ngoài ra, có kế hoạch từng bước di dời dân cư đến khu vực an toàn theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát quy hoạch thoát nước và kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc phân vùng, thoát lũ, đảm bảo chống ngập úng đô thị; kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị như hào kỹ thuật, tuynel, trạm biến áp, cột điện…; chặt tỉa cây xanh nhằm đảm bảo an toàn cho con người, công trình xây dựng trong đô thị.
Đặc biệt, tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình hồ, đập, thủy lợi nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng và chủ động sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão năm 2018.
Song song với đó, các địa phương cần tuyên truyền, hỗ trợ và yêu cầu người dân thực hiện gia cố, giằng chống, đặc biệt đối với các nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ; kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cường đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão đối với công trình có sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo trên cao.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn chủ động có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, công trình đang thi công xây dựng, công trình lân cận; tổ chức triển khai các biện pháp này khi xảy ra mưa bão.
Các đơn vị quản lý, sử dụng công trình dạng tháp, trụ BTS cần chủ động kiểm tra, đánh giá và gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn cho công trình; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận treo trên cao không đảm bảo an toàn khi có mưa bão và có kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục