Đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số

14:36' - 30/06/2018
BNEWS Bên cạnh những lợi ích của Internet và mạng xã hội mang lại, có không ít những rủi ro tiềm ẩn, nhất là đối với trẻ em – lứa tuổi còn non nớt về nhận thức, kiến thức xã hội.

Nâng cao hiểu biết của trẻ em về cách sử dụng mạng xã hội sao cho an toàn, lành mạnh; Tư vấn cho phụ huynh và trẻ em về những lợi ích cũng như những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng mạng xã hội; Đảm bảo thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số, là những nội dung được các đại biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ hai Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, do Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Trường Lê Duẩn tổ chức. Kỳ họp có sự tham gia của 41 em thiếu nhi là thành viên Hội đồng trẻ em, đại diện cho thiếu nhi 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố và các đại biểu của Ban Tham vấn thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị, em Nguyễn Cẩm Tú, Chủ tịch Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội cho rằng, bên cạnh những lợi ích của Internet và mạng xã hội mang lại, có không ít những rủi ro tiềm ẩn, nhất là đối với trẻ em – lứa tuổi còn non nớt về nhận thức, kiến thức xã hội.

Việc trẻ em say mê, đắm chìm vào các thiết bị công nghệ số, các mạng xã hội sẽ khiến các em thụ động, ngại tham gia các hoạt động ngoại khóa đầy bổ ích. Hội nghị được tổ chức là cơ hội để các thành viên Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội bày tỏ suy nghĩ, thắc mắc xung quanh những vấn đề về quyền và cách sử dụng mạng xã hội, các thiết bị công nghệ số.

Em Nguyễn Thị Diễm Hằng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, Hoài Đức là một huyện ngoại thành, song số lượng trẻ em sử dụng các thiết bị công nghệ số để vào mạng Internet, vào Facebook… cũng rất nhiều, nhất là trong dịp nghỉ hè. Em Hằng mong muốn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình, nhiều khu vực vui chơi giải trí cho trẻ em vùng ngoại thành.

Thắc mắc về độ tuổi được sử dụng đmạng xã hội Facebook, em Bùi Phương Minh (quận Long Biên) nêu câu hỏi: “Có phải học sinh từ 13 tuổi trở lên mới được sử dụng Facebook?”.

Còn em Phạm Minh Thư (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại đề nghị Ban tham vấn tư vấn cho em cách xử lý vấn đề khi em nhận được những đường link có nội dung xấu từ bạn bè…

Ngoài ra, các ý kiến khác của đại diện trẻ em các quận, huyện còn đề cập đến vấn đề làm thế nào để phụ huynh tin tưởng, không cấm đoán một cách tiêu cực đối với việc con em sử dụng Internet, sử dụng mạng xã hội.

Trước những câu hỏi và đề nghị của các em, anh Nguyễn Khánh Bình, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội và các thành viên Ban Tham vấn thành phố đã đưa ra những ý kiến, gợi ý về cách ứng xử của cả phụ huynh và trẻ em với mạng xã hội.

Ban Tham vấn đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò của nhà trường và gia đình trong việc hướng dẫn, định hướng và phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho trẻ em.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chuyên gia cao cấp bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho rằng, phụ huynh cần chủ động chia sẻ, làm bạn với con.

Khi đã có sự tin tưởng, trẻ em sẽ yên tâm và tìm kiếm lời giải đáp từ cha mẹ thay vì tìm kiếm trên mạng xã hội. Nhà trường và gia đình cũng cần tích cực cung cấp những kiến thức về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, những rủi ro tiềm ẩn trên mạng xã hội trẻ em có thể gặp phải…/.

>>>Sử dụng mạng Internet lừa đảo nhiều tỷ đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục