Đảm bảo tiến độ các dự án nguồn và lưới cấp điện cho miền Nam

12:41' - 09/01/2017
BNEWS Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, năm 2017, EVN sẽ tập trung đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, công trình nguồn và lưới điện, đặc biệt là các dự án cấp điện cho miền Nam.
Nhà máy Nhiện điện Vĩnh Tân 4. Ảnh: TTXVN

Theo đó, năm nay, Tập đoàn sẽ hoàn thành đưa vào vận hành 10 tổ máy nguồn điện với tổng công suất 1.635 MW thuộc 5 dự án, gồm: Thủy điện Trung Sơn, Thủy điện Sông Bung 2, Thủy điện Thác Mơ mở rộng, tổ máy 1 Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Nhiệt điện Thái Bình.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng khởi công các dự án như Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch vào tháng 4/2017 và dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I (công suất 1.200 MW) vào tháng 12/2017.

Cùng với việc đảm bảo tiến độ các dự án sẽ phát điện trong năm 2018, gồm: tổ máy 2 Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng và Thủy điện Đa Nhim mở rộng, EVN còn tiếp tục đẩy nhanh thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án: Thủy điện Ialy mở rộng, Hòa Bình mở rộng, Trị An mở rộng, Thủy điện tích năng Bắc Ái, Nhiệt điện Ô Môn 3,4 và các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Tân Phước và các dự án điện mặt trời Phước Thái, Sông Bình và Trị An.

Song song với đó, Tập đoàn tiếp tục thực hiện đầy đủ các giải pháp đảm bảo môi trường theo quy định, đặc biệt tại hai Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và Duyên Hải.

Hoàn thành nghiệm thu bàn giao 5 công trình, gồm: Thủy điện Sông Bung 2, Thủy điện Trung Sơn, Thủy điện Thác Mơ mở rộng, Nhiệt điện Duyên Hải 3 và Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Đấu nối Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vào hệ thống điện quốc gia. Ảnh: TTXVN

Hoàn thành toàn bộ quyết toán 13 dự án gồm: Thủy điện Sơn La, Thủy điện Bản Chát, Thủy điện Tuyên Quang, Thủy điện Sông Bung 4, Thủy điện Sông Tranh 2, Thủy điện Bản Vẽ, Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhiệt điện Mông Dương 1, Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Nhiệt điện Uông Bí mở rộng, Nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2; Nhiệt điện Ô Môn I – 2 và dự án Tòa nhà EVN.

Cũng trong năm 2017, Tập đoàn đã giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) hoàn thành và đưa vào vận hành 283 công trình lưới điện từ 110-500kV; Khởi công 291 công trình lưới điện 110-500kV.

Riêng đối với các công trình lưới điện cấp bách cấp điện cho miền Nam, EVN NPT sẽ tập trung thi công, đảm bảo tiến độ các công trình lưới điện đồng bộ Nhiệt điện Long Phú 1 (Quí III/2017) và lưới điện đồng bộ Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 4 (Quí I/2018); đồng thời đảm bảo tiến độ khởi công Đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa.

Cùng với đó, EVNNPT sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình lưới điện 500-220kV quan trọng gồm: nâng công suất trạm 500kV Cầu Bông, các Đường dây 220kV Bình Long - Tây Ninh, Đường dây 220kV Đồng Hới - Đông Hà - Huế (mạch 2), Cải tạo Đường dây 220kV Phú Lâm-Hóc Môn 1 thành 2 mạch, các trạm 220kV Quận 8, Cần Đước, Sa Đéc...

Mặt khác, tập trung thực hiện đảm bảo mục tiêu khởi công các công trình 500kV trên tuyến Đường dây 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 trong năm 2017.

Ngoài ra, EVNNPT còn hoàn thành các công trình lưới điện trọng điểm cấp điện cho TP. Hà Nội trong mùa khô 2017, như Đường dây 500 -220kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2, trạm biến áp (TBA) 500kV Đông Anh, Đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội, các công trình lưới điện 110kV đồng bộ với TBA 220kV Sơn Tây, Long Biên, Đông Anh, Tây Hà Nội...

Đảm bảo tiến độ các dự án cấp điện cho các thành phố, các khu vực phụ tải lớn và các dự án chống quả tải như: các trạm 220kV Bắc Ninh 3, Quang Châu, Phú Thọ, Nông Cống, Đăk Nông, Phú Mỹ và các đường dây 110kV đấu nối, các công trình đảm bảo cấp điện cho Hội nghị APEC diễn ra tại Đà Nẵng...

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng hoàn thành các công trình lưới điện đồng bộ với Nhà máy nhiệt điện Thăng Long, Đường dây Trung tâm Điện lực Thái Bình, các công trình đấu nối, giải tỏa công suất các nguồn điện như: trạm 500kV Lai Châu, nâng công suất TBA 500kV Sơn La, Đường dây 220kV Bảo Thắng - Yên Bái...

Mặt khác, khởi công xây dựng và đẩy nhanh tiến độ các dự án Đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín, Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín, các TBA 220kV Thanh Nghị, Quỳnh Lưu, Vân Phong…

Để đảm bảo tiến độ các công trình nguồn và lưới điện, trong năm 2017, EVN sẽ chuẩn hóa các quy trình thực hiện từng công đoạn trong quản lý đầu tư, quy định cụ thể trách nhiệm từng cá nhân được giao nhiệm vụ gắn với chỉ tiêu cụ thể để đánh giá mức độ hoàn thành công việc và trách nhiệm khi để xảy ra sai sót.

Đồng thời rà soát hoàn thiện hệ thống các quy định quản lý nội bộ từng cấp có liên quan đến quản lý chất lượng công trình xây dựng để ban hành áp dụng kịp thời.

Đường dây 500 -220 kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2. Ảnh: TTXVN

Tập đoàn yêu cầu các đơn vị gắn kết chặt chẽ Kế hoạch đầu tư xây dựng với kế hoạch sản xuất cung ứng điện năng; Đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư xây dựng các công trình nguồn và lưới điện, giữa các công trình lưới điện truyền tải và phân phối. Ưu tiên bố trí đủ vốn cho các công trình trọng điểm, các công trình phải hoàn thành trong năm.

Đối với các Ban Quản lý dự án cần đặc biệt chú trọng lập kế hoạch vốn, nghiệm thu khối lượng hoàn thành kịp thời cho các nhà thầu để thanh toán và giải ngân nhanh các nguồn vốn vay trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh đó, kiện toàn, củng cố các Ban Quản lý dự án phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ mới, có kế hoạch đào tạo để có đủ cán bộ quản lý, giám sát theo hướng chuyên sâu, chuyên ngành đối với từng lĩnh vực.

Tập đoàn yêu cầu các Ban Quản lý dự án đôn đốc và giám sát chặt chẽ đối với các nhà thầu thi công, nhà thầu cung cấp thiết bị. Tổ chức giao ban thường xuyên hàng tháng, hàng tuần của các dự án để điều hành và quản lý tiến độ công việc, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh tại hiện trường.

EVN cũng yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án/Giám đốc Công ty Điện lực phải trực tiếp phụ trách công tác giải phóng mặt bằng của các dự án.

Đại diện Lãnh đạo các Tổng công ty phải thường xuyên làm việc với Lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố có dự án đi qua để hỗ trợ các Ban Quản lý dự án giải quyết các khó khăn vướng mắc nhằm kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục