Đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án cấp điện cho Thủ đô Hà Nội (Bài 1)

10:14' - 18/01/2017
BNEWS Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Bắc (NPMB) cho biết, năm nay, Ban sẽ tiếp tục triển khai các dự án rất quan trọng để chống quá tải và phục vụ cấp điện ổn định cho Thủ đô Hà Nội.
Đường dây 500/220kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2. Ảnh: TTXVN

Đó là đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín; đường dây 500/220kV Nho Quan- Phủ Lý- Thường Tín; lắp máy 500kV thứ 2 trạm biến áp 500kV Phố Nối; đường dây 500/220kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2; trạm biến áp 500kV Đông Anh ...
Ngay từ năm 2016, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc được giao quản lý 8 dự án cấp điện cho thành phố Hà Nội. Đó là các dự án trạm biến áp 500kV Phố Nối và các đường dây đấu nối, đường dây 500kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2, trạm biến áp 500kV Đông Anh, các trạm biến áp 220kV: Đông Anh, Long Biên, Sơn Tây và Tây Hà Nội, đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội và đường dây nhánh rẽ trạm 220kV Tây Hà Nội. 

Ông Phan Lương Thiện, Giám đốc NPMB cho biết, việc đảm bảo tiến độ của các dự án lưới điện phụ thuộc vào tiến độ từ khâu chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án; đấu thầu lựa chọn nhà thầu để ký kết hợp đồng đến giải phóng mặt bằng; thực hiện cung cấp vật tư và công tác thi công xây lắp. Chỉ cần một trong các khâu trên bị chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng đến tổng tiến độ của dự án.

Theo ông Thiện, để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án cấp điện Hà Nội theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia nói riêng, Ban đã tập trung kiểm soát tiến độ của từng khâu. 

Trên thực tế, ngay như trong giai đoạn phê duyệt các bước thiết kế của dự án, ngoài tiến độ thiết kế của các nhà thầu Tư vấn thiết kế, đối với các dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội còn có thỏa thuận tuyến, cấp chỉ giới quy hoạch. Do đặc điểm riêng của các dự án lưới điện khu vực Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng Thủ đô nên quỹ đất dành để triển khai các dự án này tại một số địa phương không được đưa vào quy hoạch.

Công tác quản lý đất đai của địa phương chưa thật tốt dẫn đến sự chồng chéo các dự án làm cho khi triển khai thực hiện, hướng tuyến phải điều chỉnh nhiều lần. Các thủ tục hành chính cũng phải qua nhiều khâu, nhiều bước thực hiện. 

Trạm biến áp 220kV Đông Anh. Ảnh: TTXVN

Những yếu tố này theo đánh giá của NPMB là nguyên nhân chính dẫn đến không đảm bảo tiến độ phê duyệt thiết kế các dự án bởi  qua thực tế thực hiện các dự án trên địa bàn Hà Nội trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2011 việc thỏa thuận được hướng tuyến và vị trí đặt trạm biến áp chiếm một thời gian tương đối dài.

Nhận thức được điều đó Ban đã chủ động phối hợp cùng Tư vấn thiết kế rà soát lại thủ tục của thành phố để thực hiện đúng và rút ngắn các bước thỏa thuận. Đồng thời chủ động gặp gỡ làm việc và đôn đốc Sở Quy hoạch kiến trúc, Viện Quy hoạch Hà Nội và Sở Tài Nguyên Môi trường để rút ngắn thời gian trình duyệt và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. 

Đối với công tác đấu thầu, NPMB cho biết, từ khâu lập kế hoạch đấu thầu đến công tác lựa chọn nhà thầu Ban đã khẩn trương bố trí thời gian thực hiện của từng gói thầu một cách hợp lý tránh trường hợp gói thầu này phải đợi gói thầu kia từ công tác giải phóng mặt bằng đến công tác cung cấp vật tư và thi công xây lắp.

(Còn tiếp)

>>> Phương án cấp điện dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tại Hà Nội

>>> Thủ tướng đồng ý điều chỉnh các hạng mục lưới điện 500 kV

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục