Đam mê tạo thương hiệu từ nông sản Việt
Xu hướng tiêu dùng trên thị trường quốc tế cũng như trong nước càng đòi hỏi sản phẩm nông sản cần phải có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...
Trong tiến trình hội nhập, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tạo dựng được thương hiệu riêng từ chính sự đam mê với từng sản phẩm nông sản.
Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương là đơn vị chuyên về hàng công nghiệp thực phẩm phụ trợ. Các nhà sản xuất bánh kẹo đều biết đến các sản phẩm maltose, maltodextrin, bột kem không sữa, bột sữa dừa, đường glucoza, gluten của Minh Dương.
Khi bước chân thêm vào lĩnh vực mới là mặt hàng thực phẩm tiêu dùng truyền thống, Minh Dương xác định sẽ rất vất vả để tạo dựng thương hiệu trên một chiến tuyến khác.
Ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương chia sẻ, khi doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất và sản phẩm đầu tiên là miến dong. Nhiều thành viên trong ban quản trị đã đề nghị không lấy tên Minh Dương để an toàn cho sản phẩm, cho danh tiếng công ty.
Tuy nhiên, ông Hồng cương quyết “sống với nghề và cũng chết với nghề”. Với ông vấn đề chính là có tâm hay không có tâm, nhất là đối với các sản phẩm thực phẩm.
Sản phẩm thực phẩm làm ra đạt yêu cầu chất lượng của người tiêu dùng không có gì phải lo ngại. “Khi sản xuất ra sản phẩm mình phải là người ăn đầu tiên, dám ăn và ăn thường xuyên. Mình phải áp mình là người tiêu dùng và Minh Dương đã xây dựng thương hiệu với suy nghĩ đó”. - ông Hồng tâm sự.
Kế hoạch của Minh Dương trong 5 năm phải có thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng. Để được điều đó, ông Hồng xác định quan trọng là phải giữ chất lượng. Đi vào chuỗi sản phẩm miến dong, miến đậu xanh, bún gạo, mỳ gạo… là nông sản chế biến khô, công ty xác định đầu tiên là sản phẩm phải 100% không hóa chất.
Đó sẽ là điểm mạnh để sản phẩm đi vào thị trường vì nếu cho phèn (trong phụ gia thực phẩm phèn không bị cấm) nhưng cho vượt ngưỡng, người tiêu dùng ăn sẽ rất thích bởi sản phẩm giòn nhưng nếu không kiểm soát được sản phẩm sẽ có vị chua, gây hại đường ruột.
Đánh đúng tâm lý, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch, ngon, Minh Dương xác định lấy lòng người tiêu dùng Thủ đô trước khi đi các tỉnh. Chỉ riêng thị trường Thủ đô, các doanh nghiệp chỉ sản xuất hàng nông nghiệp an toàn cấp cho 10 triệu dân đã là rất “khủng khiếp”. Đây là thị trường tiềm năng thực sự.
Đến nay, tuy mới trải qua hai năm phát triển, các sản phẩm như miến dong, miến đậu xanh, bún gạo, mỳ gạo… đã được rất nhiều người tiêu dùng Thủ đô và nước ngoài biết đến.
Các sản phẩm đó đã được Minh Dương xuất khẩu sang Australia, Trung Quốc, Nga. Còn các nước khác như Nhật Bản và Hàn Quốc đang được đưa hàng đi thử nghiệm.
Để đến với người tiêu dùng thực chất nhất, Minh Dương cũng không chọn cách quảng bá sản phẩm bằng quảng cáo trên truyền hình. Minh Dương xây dựng cho mình cách truyền thông riêng và hiệu quả nhất.
Đó là giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm do các đơn vị chức năng Nhà nước tổ chức; tổ chức cho người tiêu dùng đến trực tiếp công ty dùng thử sản phẩm, thăm quan dây chuyền sản xuất. Bằng cách giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ tự quảng bá sản phẩm cho công ty.
Không chọn mặt hàng về thực phẩm tiêu dùng như Minh Dương, Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex lại đến với những mặt hàng nông sản Việt Nam có thế mạnh trong xuất khẩu như cà phê, hồ tiêu.
Intimex đã tận dụng lợi thế này để xây dựng thương hiệu và đã được đáp lại khi Intimex liên tiếp trong nhiều năm qua độc chiếm ngôi vị dẫn đầu doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam.
“Chọn kinh doanh cà phê, hồ tiêu, bởi Intimex tin tưởng rằng, sản phẩm nông nghiệp phát triển tới đâu, doanh nghiệp phát triển tới đó”- ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hội động quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Intimex nhớ lại lúc khởi nghiệp. Đến nay ông Nam đã được coi như “ông vua” xuất khẩu cà phê Việt Nam.
Ông Đỗ Hà Nam tâm sự, thương hiệu không thể tự nhiên mà có, cũng không thể muốn mà có. Chúng ta phải xây dựng uy tín của mình. Thương hiệu tốt phải đặt uy tín lên hàng đầu để tạo ra niềm tin cho người mua, niềm tin cho nông dân khi bán hàng cho chúng ta.
Để tạo uy tín không hề đơn giản với Intimex. Khi giá lên, nông dân không muốn bán; khi giá xuống doanh nghiệp nước ngoài không muốn nhận hàng.
Vậy làm thế nào để đảm bảo lợi ích của các bên để không bị nông dân không muốn bán cho mình và không bị doanh nghiệp nước ngoài trả hàng về.
Rõ ràng nếu không xây dựng uy tín, doanh nghiệp sẽ luôn gặp phải tình trạng trên trong kinh doanh nông sản. Với Intimex, đơn vị nào có hành vi đó, Intimex cũng từ chối trao đổi mua bán.
Nguyên tắc của Intimex là các bên cùng có lợi, cùng chia sẻ. “Đã đặt chân vào thị trường, chữ tín rất quan trọng. Doanh nghiệp nào chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà quên những người cung cấp nguyên liệu cho mình sẽ không tồn tại bền vững”- ông Nam cho hay.
Để giải quyết bài toán hài hòa lợi ích giữa quyền lợi của doanh nghiệp và nông dân để phát triển bền vững cũng như tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, theo ông Nam, Intimex đã tham gia cùng các tổ chức quốc tế để sản xuất đạt chứng chỉ như Utz Certified, 4C.
Theo đó, công ty đã hướng dẫn, đầu tư cho nông dân về kỹ thuật, quy trình sản xuất và thu mua với giá cao hơn so với sản phẩm thông thường.
Mỗi năm, doanh nghiệp đã có trên 100.000 tấn sản phẩm đạt chứng chỉ trên, hướng tới đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của các nước trên thế giới với chứng chỉ xuất xứ địa lý.
Thực hiện sản xuất theo chứng chỉ này đem lại lợi ích cho cả nông dân vào doanh nghiệp, đồng thời tạo nên sản phẩm riêng biệt của doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Để thương mại điện tử "có đất dụng võ"
09:04' - 25/01/2016
Ông Trần Văn Trọng: Thương mại điện tử tại Việt Nam mới ở giai đoạn bùng nổ về quy mô thị trường nhưng giá trị còn khá thấp so với các hình thức kinh doanh khác, cũng như so với thế giới.
-
Thị trường
"Cháy" dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái trong dịp Tết và lễ hội
09:17' - 23/01/2016
Do cung không đủ cầu nên dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái trong dịp Tết Nguyên đán 2016 đang rơi vào tình trạng “cháy” xe, khiến giá cho thuê tăng từ 30 đến 50% so vơi ngày thường.
-
Hàng hoá
Chuẩn bị 50 nghìn tấn quýt Lai Vung phục vụ tết
17:46' - 20/01/2016
Với mức lợi nhuận cao gấp 10 - 15 lần trồng lúa, cây quýt đang là loại cây trồng hấp dẫn đối với nhiều nông dân ở huyện Lai Vung hiện nay.
-
Hàng hoá
Hoa cảnh Tết: Hàng ngoại lấn lướt hàng nội
06:58' - 20/01/2016
Điểm nổi bật ở các chợ hoa Tết năm nay là các loại hoa ngoại nhập tiêu thụ mạnh nhờ hình thức đẹp, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, theo những người kinh doanh hoa, hoa ngoại thường nhanh héo, chóng tàn.
-
Hàng hoá
Nhận diện "điểm yếu" của cây công nghiệp Việt Nam
06:46' - 18/01/2016
Cà phê, hạt điều, cao su, hồ tiêu, và sắn của Việt Nam có khả năng cạnh tranh tương đối cao vẫn bộc lộ yếu điểm trước sự mở cửa của hội nhập.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23'
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
-
Thị trường
Bùng nổ khuyến mãi lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart
14:42' - 24/04/2024
Chuỗi bán lẻ WinCommerce (đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN) sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc
-
Thị trường
Doanh số thực phẩm bổ sung tại Nhật giảm mạnh sau sự cố nghiêm trọng
08:55' - 24/04/2024
Theo dữ liệu gần đây của ngành, doanh số bán thực phẩm bổ sung (TPBS) tại Nhật Bản giảm 7,7% so với một năm trước đó sau khi có báo cáo về các ca nhập viện liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ.
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48' - 23/04/2024
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.
-
Thị trường
Nga nằm trong danh sách 20 nước có giá xăng rẻ nhất thế giới
11:15' - 23/04/2024
Vị trí đầu tiên trong top 20 thuộc về Iran với giá xăng chỉ 2,7 xu Mỹ/lít. Tiếp đến là Libya, hiện một lít xăng ở nước này có giá 2,9 xu Mỹ/lít.
-
Thị trường
Giá vé máy bay có tăng trở lại trong mùa Hè năm nay?
16:33' - 22/04/2024
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
-
Thị trường
GO!, Big C áp dụng khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:47' - 22/04/2024
Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được Central Retail thực hiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
-
Thị trường
Lâm Đồng đặt mục tiêu mỗi năm sản xuất trên 3 triệu tấn rau an toàn
11:32' - 22/04/2024
Tỉnh Lâm Đồng cũng phấn đấu tới năm 2030 có 10 vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 10.000 ha.