Đàm phán Anh - EU: Nhiều lãnh đạo EU cứng rắn trước đề xuất của Anh

08:24' - 19/02/2016
BNEWS Lãnh đạo 28 quốc gia thành viên EU phải thỏa thuận về những yêu cầu mà Thủ tướng Anh đưa ra trong bối cảnh London dự định tổ chức trưng cầu ý dân về mối quan hệ Anh-EU vào tháng 6 tới.
Thủ tướng Charles Michel nhấn mạnh ông muốn làm tất cả để giữ Anh ở lại EU nhưng cũng sẽ bảo vệ niềm tin châu Âu, giá trị châu Âu. Ảnh: theguardian.com

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 18/2, phát biểu với báo giới trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Brussels, Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết việc đạt được thỏa thuận giữ Anh ở lại trong EU là rất điều quan trọng, song thỏa thuận này không phải là cái giá để phá vỡ dự án châu Âu.

Thủ tướng Charles Michel nhấn mạnh ông muốn làm tất cả để giữ Anh ở lại EU nhưng cũng sẽ bảo vệ niềm tin châu Âu, giá trị châu Âu, đồng thời kêu gọi không để câu chuyện này kéo dài và rằng chính người Anh sẽ phải lựa chọn.

Người đứng đầu Chính phủ Bỉ cho biết các cuộc tiếp xúc song phương đã đưa vấn đề đi đúng hướng. Tuy nhiên, thỏa thuận không được làm châu Âu suy yếu mà cần phải tăng cường Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone).

Thủ tướng Charles Michel cũng cho rằng không thể chấp nhận các quốc gia ngoài Eurozone áp dụng chiến lược chống lại Eurozone. Theo ông Michel, một thỏa thuận hoàn toàn có thể đạt được, vấn đề chỉ ở chỗ 2 bên có khả năng xích lại gần nhau với điều kiện mỗi bên đều có ý thức trách nhiệm hay không.

Cùng quan điểm với Thủ tướng Bỉ, Tổng thống Pháp François Hollande cho rằng thỏa thuận có thể đạt được, Anh phải ở lại EU vì điều này cần thiết, nhưng không một quốc gia nào có quyền phủ quyết hoặc lấy đi các quy định của châu Âu.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel bày tỏ tin tưởng có thể đạt được "văn bản tốt hơn", song cho rằng việc không phân biệt đối xử và tự do đi lại là những nguyên tắc cơ bản không thể tranh cãi.

Lãnh đạo 28 quốc gia thành viên EU phải thỏa thuận về những yêu cầu mà Thủ tướng Anh đưa ra trong bối cảnh London dự định tổ chức trưng cầu ý dân về mối quan hệ Anh-EU vào tháng 6 tới.

Về vấn đề này, Thủ tướng Anh nhấn mạnh các cuộc thảo luận rất cam go và khẳng định sẽ bảo vệ nước Anh. Ông cũng khẳng định sẽ không chấp nhận một thỏa thuận không đáp ững được các nhu cầu của nước Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục