Đàm phán sửa đổi NAFTA chưa đạt kết quả

11:08' - 12/05/2018
BNEWS Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết các quan chức 3 bên sẽ ở lại làm việc trong khi các bộ trưởng sẽ trở về nước để tham vấn.
Đàm phán sửa đổi NAFTA chưa đạt kết quả. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Ngày 11/5, các đoàn đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm Mỹ, Canada và Mexico thống nhất sẽ sớm tiếp tục nối lại các vòng đàm phán sau khi kết thúc một tuần làm việc quan trọng mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng. 
Sau cuộc họp kéo dài 30 phút ngày 11/5, các chính trị gia cấp cao của Mexico và Canada tham gia đàm phán đều cho biết các bên vẫn tồn tại nhiều khác biệt lớn. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết các quan chức 3 bên sẽ ở lại làm việc trong khi các bộ trưởng sẽ trở về nước để tham vấn.

Phát biểu trước báo giới, bà Freeland khẳng định hoạt động đàm phán sẽ sớm được nối lại và sẽ kéo dài cho tới khi các bên thống nhất được một thỏa thuận tốt. Áp lực thời gian đang gia tăng sau khi Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Paul Ryan (Pau Rai-ần) tuyên bố các bên cần thống nhất được một văn bản thỏa thuận mới trước ngày 17/5 này để có thể được thông qua tại Quốc hội Mỹ trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. 
Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông mong muốn sớm đạt được một thỏa thuận nhằm tránh những vấn đề chính trị có thể làm thay đổi tình hình như cuộc bầu cử tổng thống Mexico vào ngày 1/7 tới hay cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào tháng 11 tới. Trong một thông báo mới đưa ra, ông Lighthizer cho biết Mỹ sẵn sàng tiếp tục làm việc với các bên còn lại, tuy nhiên không nêu rõ thời hạn cụ thể. 
Vòng đàm phán ngày 11/5 là vòng đầu tiên có cả 3 quan chức cấp cao của các nước thành viên NAFTA gồm Ngoại trưởng Canada Freeland, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo  , và Đại diện thương mại Mỹ Lighthizer. Việc các bên không thể đạt được thỏa thuận nhanh chóng đã thêm một lần nữa cho thấy tương lai bất ổn của thỏa thuận này. 
Vấn đề mấu chốt hiện đang nằm ở những bất đồng trong lĩnh vực tự động. Phía Mexico vẫn chưa đồng thuận với đề xuất của Mỹ về giới hạn tổng sản phẩm tự động sản xuất trong khu vực NAFTA. Bộ trưởng Kinh tế Mexico cũng khẳng định sẽ không để áp lực về mặt thời gian làm ảnh hưởng tới chất lượng của thỏa thuận sửa đổi. 
Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp với các lãnh đạo của ngành tự động ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho rằng các bên vẫn đang cố gắng thỏa thuận để xem có thể sửa đổi hiệp định mà ông cho là cực kỳ tồi tệ này hay không. Tuy nhiên, ông Trump cũng không nhắc tới liệu các bên có thể đạt được thỏa thuận trước thời hạn 17/5 như Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan yêu cầu hay không./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục