Đàm phán tín dụng IMF-Tunisia đang tiến triển thuận lợi

21:46' - 03/04/2016
BNEWS Ông Taoufik Rajhi, cố vấn của Thủ tướng Tunisia về các vấn đề cải cách kinh tế, vừa cho biết nước này đang tiến hành đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói tín dụng mới trị giá 2,8 tỷ USD.
Tunisia đang tiến hành đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói tín dụng mới trị giá 2,8 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Ông Rajhi khẳng định các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp nhằm huy động nguồn tài chính cần thiết để thực hiện kế hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020.

Chương trình hỗ trợ của IMF nhằm giúp Tunisia thực hiện tổng thể cải cách kinh tế, trong bối cảnh tình hình kinh tế chung của Tunisia hiện khá phức tạp kể từ sau "Cuộc cách mạng hoa nhài" tháng 1/2011.

Ngoài ra, ông Rajhi cũng nhấn mạnh chuyến thăm mới đây đến Tunisia của phái đoàn IMF đã chứng tỏ sự tin tưởng của thể chế tài chính quốc tế này đối với khả năng tôn trọng các cam kết của Tunisia.

Báo cáo mới đây của Ngân hàng trung ương Tunisia (BCT) thừa nhận trừ nông nghiệp, hoạt động của các ngành kinh tế chính khác đều suy giảm, nhất là công nghiệp và dịch vụ.

Trong ngành công nghiệp, chỉ số sản xuất giảm 1,8% trong thời gian từ tháng 1-10/2015 do sản xuất năng lượng và dầu mỏ giảm lần lượt 5,8% và 21,5%.

Kinh tế Tunisia trong năm 2015 chỉ tăng trưởng 0,8%, thấp hơn mức tăng 2,3% trong năm 2014, còn tỷ lệ thất nghiệp ở mức 15%, trong bối cảnh ngành du lịch bị “nhấn chìm” do tình hình an ninh bất ổn vì những vụ tấn công khủng bố của các phần tử thánh chiến Hồi giáo cực đoan.

Những vụ tấn công khủng bố gần đây đã làm nguồn thu của ngành du lịch Tunisia giảm khoảng 30% (tương đương khoảng 367 triệu USD). Ngành du lịch đóng góp 7% GDP, tạo ra 400.000 việc làm trực tiếp và khoảng 1 triệu việc làm gián tiếp khác cho Tunisia. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục