Đàm phán TPP tại Mỹ khai mạc với triển vọng mong manh

09:07' - 28/09/2015
BNEWS Đàm phán TPP nỗ lực đạt được thỏa thuận cuối cùng trước khi tổng tuyển cử tại Canada bắt đầu diễn ra từ ngày 19/10 và Mỹ bước vào giai đoạn bầu cử tổng thống trong năm 2016.
Đàm phán TPP nhóm họp trở lại tại Mỹ từ ngày 27/9. Ảnh: THX/TTXVN

Các trưởng đoàn đàm phán của Mỹ, Nhật Bản và 10 quốc gia khác đã bắt đầu tiến hành đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại thành phố Atlanta (Mỹ) từ ngày 27/9.

Theo dự kiến, đàm phán sẽ thảo luận về những vấn đề còn tồn đọng như sở hữu trí tuệ, tiếp cận thị trường .. tại cuộc họp kéo dài bốn ngày này, sau khi các nước đã không đạt được một thỏa thuận trong cuộc đàm phán hồi cuối tháng 7/2015.

Hai ngày cuối của cuộc đàm phán, các nhà thương thuyết trên sẽ nỗ lực tìm cách tạo nền tảng cho cuộc đàm phán TPP cấp Bộ trưởng giữa các nước. Tuy vậy, triển vọng về việc đạt được thỏa thuận cuối cùng về TPP vẫn còn chưa rõ ràng khi một số quốc gia nhận thấy có ít tiến triển trong tiến trình thảo luận về những bất đồng còn tồn tại.

Thông tin từ một số quốc gia tham gia đàm phán, các bên liên quan cần đạt được thỏa thuận cuối cùng trước khi tổng tuyển cử tại Canada bắt đầu diễn ra từ ngày 19/10 và Mỹ bước vào giai đoạn bầu cử Tổng thống trong năm 2016.

Các nhà phân tích cho rằng các sự kiện chính trị này sẽ khiến các nước khó tập trung vào đàm phán TPP.

Anh Quân (Theo Kyodo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục