Đàm phán về FTA giữa EU và Mercosur sắp kết thúc

12:07' - 20/07/2018
BNEWS Ngoại trưởng Argentina Jorrge Faurie cho biết tiến trình đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Mercosur sắp kết thúc và cuộc gặp cuối cùng giữa hai bên sẽ diễn ra vào đầu tháng 9/2018.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với bà Cecilia Malmstrom, Cao ủy Thương mại EU ngày 19/7, ông Faurie khẳng định hai bên đã nhất trí về nhiều vấn đề then chốt để mở đường cho việc kết thúc đàm phán. 

“Mục tiêu là đạt được một thỏa thuận tốt mà chúng tôi cho rằng hai bên sẽ đạt được vào khoảng cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9/2018”, ông Faurie nói.

Các cuộc đàm phán về FTA giữa EU và Mercosur (khối thương mại lớn thứ tư thế giới gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay) đã diễn ra trong gần 20 năm qua.

Kể từ khi tiến trình đàm phán thương mại giữa EU và Mỹ bị đóng băng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, EU đã đạt được các FTA với Nhật Bản, Mexico, và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur)  là đích đến tiếp theo của khối này.

Về vấn đề cắt giảm thuế, FTA với Mercosur được đánh giá là thỏa thuận thương mại có lợi nhất đối với EU cho đến nay khi lợi ích nó mang lại có thể lớn gấp ba lần FTA với Canada và Nhật Bản gộp lại.

Tuy nhiên, EU vẫn quan ngại về sự gia tăng về nhập khẩu thịt bò cũng như sự thiếu chắc chắn của Mercosur về việc mở cửa lĩnh vực công nghiệp, trong đó có ngành ô tô.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Faurie cho biết hai bên đã đạt được tiến bộ cơ bản trong một số lĩnh vực mà EU mong muốn như ô tô và nguồn gốc xuất xứ.

EU và Mercosur từng đặt ra mục tiêu kết thúc đàm phán về thỏa thuận này vào tháng 12/2017, song đã thất bại do Mercosur không chấp nhận hạn ngạch nhập khẩu thịt bò quá thấp của EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục