Dân Đồng Tâm đồng ý thả người sau cuộc đối thoại với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

14:08' - 22/04/2017
BNEWS Tại buổi đối thoại, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định rất chia sẻ với những bức xúc của người dân trong thời gian vừa qua và tại buổi đối thoại ngày hôm nay.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân ở xã Đồng Tâm. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, lúc 10 giờ ngày 22/4, tại hội trường UBND xã Đồng Tâm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân.
Tại buổi đối thoại, người dân xã Đồng Tâm đã nêu 8 kiến nghị chính trong số 21 kiến nghị. Đó là, sau khi tự kiểm điểm, người dân xã Đồng Tâm tự nhận thấy do không hiểu biết nên đã có những sai sót, vi phạm pháp luật. Vì vậy, nhân dân mong muốn các cơ quan chức năng và Chủ tịch UBND thành phố tha thứ, khoan hồng, không truy cứu hình sự.

Toàn cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Người dân Đồng Tâm đề nghị UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền trên loa đài của huyện về đất đồng Sênh là đất quốc phòng khi chưa làm rõ trắng đen để nhân dân không bức xúc. Đề nghị Công an huyện, công an thành phố không về trấn áp làm nhân dân bức xúc.

Đề nghị Tập đoàn Viettel không xây dựng gì trên đất đồng Sênh khi chưa có kết luận và giải quyết cuối cùng. Người dân Đồng Tâm cho biết đã chăm sóc, đối xử, bảo vệ tốt đối với các cán bộ chiến sỹ, đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận việc này.

Đề nghị xác minh điều tra những người đã làm sai trong việc bắt người dân và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình trong thời gian vừa qua. Đề nghị Chủ tịch thành phố quan tâm trực tiếp chỉ đạo và xử lý toàn diện vụ việc.

Người dân Đồng Tâm khẳng định đến ngày 19/4/2017 không có việc côn đồ, đầu gấu tấn công nhân dân; không có việc dân đổ xăng vào người đe dọa các cán bộ chiến sỹ. Đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận. Đồng thời, người dân khẳng định những tin đồn trên các trang mạng xã hội là không đúng sự thật nhằm chia rẽ, làm hại nhân dân và các cấp chính quyền.

Ông Bùi Viết Hiểu người dân ở xã Đồng Tâm phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Thay mặt người dân xã Đồng Tâm, ông Bùi Văn Kỷ, xóm 3 thừa nhận việc bắt giữ người là sai và bày tỏ mong muốn được thông cảm đã để xảy ra sự việc trong thời gian vừa qua. Song, ông Kỷ cũng cho rằng, mọi sự việc đều xuất phát từ những tranh chấp đất đai, cần tìm ra nguyên nhân đề giải quyết vấn đề tận gốc rễ, tránh hiểu lầm.
Còn bà Nguyễn Thị Đề, 50 tuổi thì khẳng định nhân dân Đồng Tâm vốn hiền lành, chất phác, luôn sinh sống và làm theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Việc các cán bộ, chiến sĩ bị giữ tại nhà văn hóa trong thời gian vừa qua luôn được người dân chăm sóc, đối xử tốt mong được chính quyền các cấp ghi nhận.

Hầu hết các ý kiến của người dân đều thừa nhận việc bắt giữ người là sai trái, mong được Nhà nước khoan hồng, tha thứ. Tuy nhiên, người dân cũng phản ánh việc khó khăn trong tiếp xúc, gặp gỡ cán bộ ở cấp dưới, từ đó bức xúc ngày càng tăng dẫn đến sự việc trên. Người dân luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và hy vọng vụ việc được giải quyết triệt để.
Sau khi lắng nghe các ý kiến của người dân xã Đồng Tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định rất chia sẻ với những bức xúc của người dân trong thời gian vừa qua và tại buổi đối thoại ngày hôm nay.

Xã Đồng Tâm được tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, có 11 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 168 lượt con em trong xã xung phong lên đường ra chiến trường; đồng thời tin tưởng, sau sự việc này, chính quyền và người dân xã Đồng Tâm sẽ ngày càng phát huy truyền thống quý báu đó.
“Thành phố đã ra quyết định Thanh tra 1121 ngày 20/4/2017 thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. Tôi cam kết đúng 45 ngày sẽ có kết luận và trực tiếp tôi sẽ về đây công bố công khai cho đến khi bà con đồng thuận.

Để việc thanh tra được khách quan, sẽ có đại diện Ban Dân vận Trung ương, Đại biểu Quốc hội, Thanh tra Chính phủ cùng giám sát. Đề nghị bà con cung cấp tư liệu và cùng tham gia giám sát để thanh tra được công tâm, chính xác”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân ở xã Đồng Tâm. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Ghi nhận sự chăm sóc, đối xử tốt với các cán bộ, chiến sĩ bị giam giữ, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Đất nước ta đã có truyền thống đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nhất là với những người vi phạm pháp luật nhưng đã nhận thức rõ và tích cực hợp tác, sửa sai, khắc phục hậu quả. Về những vấn đề còn chưa rõ đúng sai bà con nêu, tôi sẽ báo cáo đầy đủ với Trung ương và thành phố để làm rõ và giải quyết triệt để”.
Về việc bắt giữ ông Lê Đình Kình, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã giao ngành công an thanh tra, làm rõ, nếu có sai phạm trong quá trình bắt giữ sẽ lập tức xử lý nghiêm. Trước đó, ngày 21/4, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình, một trong 4 người bị bắt giữ ngày 15/4/2017.

Cũng tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao quyết định giao 1 tỷ đồng để nhân dân làm con đường từ đồng Sênh sang Đồng Mít dài 800 m và cho biết sau này sẽ về thăm, nếu cơ sở vật chất, trường trạm còn thiếu thì thành phố sẽ bổ sung.
Sau buổi đối thoại, người dân xã Đông Tâm đã đồng tình cao đối với những vấn đề Chủ tịch Hà Nội nêu ra, đồng thời nhất trí thả các cán bộ, chiến sỹ công an đang bị giữ ra ngoài.

Ông Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đã đến Nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm để chứng kiến và làm các thủ tục liên quan để đưa các cán bộ, chiến sĩ ra về. Ông Nguyễn Đức Chung cũng đã đi thăm cơ sở giáo dục, một số khu đất trên địa bàn xã Đồng Tâm để nắm rõ hơn tình hình./.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến gặp gỡ, đối thoại với người dân ở xã Đồng Tâm. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến gặp gỡ, đối thoại với người dân ở xã Đồng Tâm. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

 Nhân dân ở xã Đồng Tâm đón Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với bà con xã Đồng Tâm sau cuộc đối thoại. Ảnh: An Đăng - TTXVN
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với bà con xã Đồng Tâm sau cuộc đối thoại. Ảnh: An Đăng - TTXVN
  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với bà con xã Đồng Tâm sau cuộc đối thoại. Ảnh: An Đăng - TTXVN
  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với bà con xã Đồng Tâm sau cuộc đối thoại. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục