THỜI SỰ

Dân khổ vì dự án thi công chậm tiến độ

Facebook Share

BNEWS.VNQua 6 năm triển khai, đến nay dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô nằm trên địa bàn phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ mới chỉ hoàn thành 1/2 dự án.

Dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô bị chậm tiến độ khiến người dân xung quanh khu vực này phải chịu ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh minh họa: baovinhphuc

Thực tế này khiến hàng trăm hộ dân chung sống ven đường Thạch Khanh, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì ngày đêm phải gồng mình chung sống với ô nhiễm môi trường do bụi bẩn gây ra.

Tuyến đường Thạch Khanh chạy xuyên ra Dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô có hơn 200 hộ dân sinh sống. Do dự án chưa hoàn thành, xe chở vật liệu, xăng dầu hoạt động cả ngày lẫn đêm, làm rơi vãi đầy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhiều người dân cho biết, các hộ dân tại đây đều phải đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm. Tuy vậy, bụi vẫn bay vào nhà ảnh hưởng tới sức khoẻ, gây bức xúc trong nhân dân

Ông Nguyễn Quyết Chiến, tổ 28 phố Hồng Hà, phường Bến Gót, Việt Trì bức xúc, hàng trăm xe vài chục tấn chạy ầm ầm suốt ngày đêm. Không chỉ riêng nhà ông mà cả dãy phố Thạch Khanh đều phải che bạt kín từ tầng trên xuống tầng dưới nhưng vẫn không tránh khỏi bụi bay vào nhà. Ngày mưa, nước bắn tung tóe bẩn vào tường, thậm chí vào cả sân.

“Trước nhà tôi bán hàng bia, ăn sáng, từ khi dự án làm đường, gây bụi bẩn khách hàng không đến nên gia đình đã phải đóng cửa từ nhiều năm nay”, ông Chiến chia sẻ.

Bà Trịnh Thị Hiên cùng ở phố Hồng Hà cho biết, các gia đình đều đóng kín cửa bởi các xe ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng không che đậy chạy rầm rầm trên địa bàn dân cư cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người già, trẻ nhỏ bị bệnh về tai mũi họng...

Dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô nằm trên địa bàn phường Bến Gót, thành phố Việt trì, tỉnh Phú Thọ kéo dài 6 năm nay đồng nghĩa với việc ngần ấy năm người dân phường Bến Gót phải chung sống với ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn…

Nhiều lần người dân phải dùng đá, gốc cây chặn đường không cho xe chạy qua, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo môi trường cho người dân. Sau khi sự việc diễn ra, doanh nghiệp đã thực hiện tưới nước được vài lần, sau đâu lại vào đó.

Ông Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Gót, thành phố Việt Trì thừa nhận, dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô nằm trên địa bàn phường Bến Gót gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân quanh khu vực thực hiện dự án.

UBND phường đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời vận động đơn vị liên quan tập trung quét dọn và vệ sinh để đảm bảo vệ sinh môi trường chung cho các hộ sống hai bên đường. Mong muốn chủ đầu tư và đơn vị bên thi công đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành dự án để cuộc sống người dân đỡ vất vả.

Dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô có tổng mức đầu tư hơn 264 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, tuy nhiên đến nay dự án mới chỉ thực hiện được một nửa.

Ông Nguyễn Đức Lương, Trưởng Ban quản lý Dự án công trình xây dựng nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Phú Thọ cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ là do tại thời điểm phương án bồi thường hỗ trợ năm 2013 thì dự án chưa xây dựng xong khu tái định.

Đến tháng 3/2015, hạ tầng khu tái định cư mới được hoàn thành và bàn giao cho các hộ dân. Tuy nhiên, tại thời điểm bàn giao, đơn giá bồi thường hỗ trợ có chênh lệch tăng lên so với năm 2013 dẫn đến các hộ dân không đồng ý nhận tiền, nhận đất tái định cư và đề nghị áp giá bồi thường, hỗ trợ tại thời thời điểm giao đất.

Trước sự việc trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ báo cáo trình UBND tỉnh Phú Thọ xem xét giải quyết. Theo đó, ngày 22/6/2016 tỉnh Phú Thọ có công văn gửi các ban, ngành liên quan.

Công văn nêu rõ đồng ý cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành trước ngày 31/12/2015 sang hoàn thành trước ngày 31/12/2016; đồng ý cho dự án thực hiện hỗ trợ, bồi thường 1 lần bằng giá trị chênh lệch giữa đơn giá bồi thường, hỗ trợ năm 2016 và đơn giá bồi thường hỗ trợ năm 2013.

Ông Nguyễn Đức Lương, Trưởng Ban quản lý Dự án công trình xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn, tỉnh Phú Thọ khẳng định, để đảm bảo thực hiện dự án đúng thời gian chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ, đơn vị sẽ nhanh chóng triển khai hỗ trợ đền bù cho 6 hộ dân để lấy được mặt bằng.

Đồng thời, UBND tỉnh đã yêu cầu bên thực hiện thi công tập trung máy móc, nhân lực để dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô nằm trên địa bàn phường Bến Gót sớm được hoàn thành trong năm 2016./.

Tạ Văn Toàn/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.