Dân Mỹ và ngành công nghiệp chịu thiệt hại do mức thuế thép và nhôm mới

14:49' - 03/04/2018
BNEWS Việc áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu của Mỹ có thể gây phương hại cho chính cộng đồng và ngành công nghiệp nước này.

Đó là kết luận được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Arizona (NAU) công bố ngày 2/4 khi nghiên cứu về những tác động sâu rộng trong nước của việc chính quyền Mỹ áp thuế thép và nhôm nhập khẩu.

Theo Phó Giáo sư Benjamin Ruddell thuộc Khoa Thông tin, Máy tính và Hệ thống mạng (SICCS) thuộc NAU, việc tăng thuế có thể làm tăng phí kinh doanh cho nền kinh tế Mỹ bởi các doanh nghiệp phải trả giá cao hơn để mua thép, nhôm và các nguyên liệu đầu vào khác.

Tuy nhiên, ông Ruddel nhấn mạnh điều quan trọng hơn cả là việc trả đũa lẫn nhau của các nước. Trong khi mục tiêu của việc áp thuế là bảo vệ các cộng đồng và ngành công nghiệp Mỹ thì việc các đối tác thương mại của Mỹ áp thuế trả đũa có thể gây phương hại chính tới cộng đồng và ngành công nghiệp của nước này. Ví dụ như thuế thép là nhằm bảo vệ việc làm trong ngành khai thác than đá và thép, nhưng nếu các nhà sản xuất thép châu Á như Trung Quốc áp thuế trả đũa đối với nông sản Mỹ, ngành nông nghiệp Mỹ sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Phó Giáo sư Richard Rushforth thuộc SICCS cho rằng Mỹ không nên coi việc áp thuế sẽ không ảnh hưởng tới chính mình. Ông dẫn chứng rằng mức thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm của Mỹ mà Trung Quốc vừa công bố đã ảnh hưởng tới ngành chăn nuôi của bang Iowa, bang sản xuất thịt lợn lớn nhất nước Mỹ với kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc năm 2017 đạt khoảng 1,1 tỷ USD.

Trong khi đó, miền Trung Tây, Bờ Tây và Bờ Đông nước Mỹ nhập khẩu chủ yếu hàng công nghiệp và chế tạo từ châu Á và châu Âu sẽ phải hứng chịu thiệt hại do những biện pháp trả đũa thương mại. Vùng Northern Rockies, đồng bằng miền Tây, Hành lang Mississipi, Bờ Tây và Bờ Tây xuất khẩu rất nhiều hàng nông sản, công nghiệp và chế tạo sang Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), có thể bị thua cuộc trong cuộc chiến thương mại trong bối cảnh Trung Quốc và EU đang công khai thảo luận áp thuế trả đũa Mỹ.

Nghiên cứu cho thấy rằng các khu vực thủ đô và cảng biển ở nửa miền Đông nước Mỹ, bang Texas và California; các vùng nông nghiệp ở Trung Tây gồm Texas, Kansas, Nebraska, Iowa, Missouri, Arkansas, Minnesota; các vùng công nghiệp, nông nghiệp và khai khoán ở Oregon, Washington, Montana, Idaho và miền Bắc Nevada; Alaska và Hawaii rất dễ bị tổn thương trước việc Mỹ áp thuế đối với các đối tác thương mại Đông Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục