Dán tem đồng hồ đo xăng: Ngăn ngừa kinh doanh xăng dầu trôi nổi

14:00' - 29/03/2017
BNEWS Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế hoàn thành việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố.
Đoàn liên ngành thực hiện dán tem cho cây xăng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Chị Vũ Minh Nga, Trưởng Cửa hàng xăng dầu thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội Mipecorp trên đường Giải Phóng, Hà Nội cho biết, việc dán tem, kẹp chì tại các cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty xăng dầu Quân đội được ngành chức năng thực hiện từ lâu nhằm đảm bảo chất lượng, số lượng xăng bán cho khách hàng.
Khi nghe thông tin tất cả các cây xăng sẽ phải dán tem, kẹp chì chị Nga cho rằng việc này sẽ tạo sự công bằng cho hệ thống các cây xăng của công ty, giúp ngành bán lẻ xăng dầu trở lên minh bạch, tránh được gian lận thương mại.
Chị Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Cửa hàng xăng dầu số 31 thuộc Công ty Xăng dầu khu vực I (Petrolimex- Hà Nội) cũng nhìn nhận, việc siết chặt quản lý đối với mặt hàng xăng dầu này là rất cần thiết, rất tốt để quản lý hàng hóa bởi chống được gian lận thương mại, chống thất thu thuế. Đối với hệ thống các cửa hàng của Petrolimex, thì ngành và các đơn vị quản lý thị trường cũng đã thực hiện việc dán tem, kẹp chì rất bài bản.
Theo chị Hà, nếu nhà nước thực hiện đồng bộ trên tất cả các cây xăng sẽ tạo được sự công bằng, bởi vì các đơn vị tư nhân không thể nhập hàng trôi nổi, kém chất lượng để bán. Việc dán tem này sẽ góp phần tránh thất thu thuế cho nhà nước, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Anh Phạm Huy Trường, Số 7 ngách 15 Hương Viên, Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, anh chưa biết thông tin về việc các cây xăng sẽ được dán tem, kẹp chì. Nếu nhà nước thực hiện việc dán tem tại các cây xăng, người dân không bị mua phải những loại xăng dầu không rõ nguồn gốc, hoặc mua phải loại xăng có chất lượng không đúng với giá trị thực.

Lâu nay, anh Trường chỉ dám đổ xăng ở những chỗ quen biết hoặc của các cửa hàng của các công ty lớn, nay có thể yên tâm khi mua xăng, dầu ở bất cứ cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào có cột bơm xăng.
Một đại diện Petrolimex ở địa phương cho biết, sau khi dán tem, cơ quan thuế sẽ thực hiện ghi chỉ số công tơ tổng tại thời điểm niêm phong và chốt hóa đơn của đơn vị tại thời điểm niêm phong. Sau đó, đoàn công tác liên ngành lập biên bản về tình trạng niêm phong đồng hồ tổng, số xăng, dầu bán ra tại thời điểm niêm phong trên đồng hồ tổng và số hóa đơn cuối cùng đã viết tại thời điểm niêm phong. Qua đó, đối chiếu với tờ khai của người nộp thuế, đối chiếu với hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp, nếu có chênh lệch cơ quan thuế sẽ tiến hành xử phạt và truy thu thuế theo quy định.
Việc này ngoài tăng cường công tác quản lý nhà nước, chống thất thu thuế, còn góp phần ngăn ngừa hành vi kinh doanh xăng dầu nhập lậu từ các nguồn trôi nổi, kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng. “Tuy nhiên, để biện pháp này thực sự hiệu quả, việc kiểm tra phải được thực hiện định kỳ và ở tất cả các cây xăng được dán tem. Từ đó tạo sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh xăng dầu” vị đại diện Petrolimex đề nghị.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, đến ngày 22/3, cả nước đã có 30 tỉnh hoàn thành việc dán tem tất cả các cây xăng trên địa bản tỉnh, có 15 tỉnh đang tổ chức dán. Dự kiến hết tháng này, 45 tỉnh hoàn thành dán tem các cây xăng trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế nhận định đây là một giải pháp hiệu quả, phù hợp trong bối cảnh hiện nay, cần tiếp tục tổ chức triển khai mạnh trong vài năm tới. Mặc dù giải pháp dán tem đồng hồ đo xăng dầu chưa phải là một giải pháp toàn diện nhưng thực tiễn hiện nay vẫn chứng minh là giải pháp khả thi, hiệu quả được doanh nghiệp, người tiêu dùng ủng hộ nên cần có sự đồng tình và chỉ đạo sát sao từ phía UBND các tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thuỷ cũng đề xuất, các địa phương cần thiết phải nghiên cứu áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư hệ thống, thiết bị và chuẩn bị cơ sở pháp lý để áp dụng hóa đơn điện tử đến các cửa hàng, chi nhánh, công ty kinh doanh xăng dầu và thực hiện kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục