Đánh giá kỹ khi xây tầng hầm tại nhà cao tầng khu vực nội đô

16:36' - 09/06/2016
BNEWS Ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, chủ trương xây tầng hầm tại các khu nhà cao tầng, tác động đến nhiều người, nhiều chính sách liên quan.
Đánh giá kỹ khi xây tầng hầm tại nhà cao tầng khu vực nội đô. Ảnh: TTXVN

Xung quanh thông tin về việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản 2929 ngày 2/6 yêu cầu các phòng, ban chức năng thuộc sở dừng hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện xây dựng các khu nhà cao tầng mới phải có 3 tầng hầm, ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, thực chất không phải là "dừng" mà sở đang yêu cầu các phòng chuyên môn nghiên cứu, nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định khi xây dựng nhà cao tầng trong 4 quận nội đô.

Ông Nguyễn Thế Công cho biết, chủ trương xây tầng hầm tại các khu nhà cao tầng, tác động đến nhiều người, nhiều chính sách liên quan nên cần phải có đánh giá, tính toán kỹ lưỡng trước khi triển khai.

Vì thế, trong quá trình thực hiện xây tầng hầm tại các khu nhà cao tầng, phải có lộ trình để các cơ quan, đơn vị của thành phố nghiên cứu đưa ra các văn bản phù hợp, chuẩn xác nhất trước khi thành phố có quyết định cuối cùng để các cá nhân, doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Do vậy, văn bản 2929 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc có nêu rõ: "Trong thời gian chưa có quy định của thành phố, để đảm bảo không ảnh hưởng đến giải quyết công việc của sở, yêu cầu các phòng, ban thuộc sở tiếp tục giải quyết hồ sơ công văn theo đề nghị của các tổ chức cá nhân theo đúng quy định, quy chế của cấp thẩm quyền duyệt, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và chỉ đạo của UBND thành phố, đảm bảo tiến độ quy định".

"Như vậy có thể hiểu, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã yêu cầu các phòng ban vẫn hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo các quy định hiện hành, nhằm hạn chế doanh nghiệp xây dựng phải đi lại nhiều lần xin ý kiến hướng dẫn thực hiện, tạo bức xúc.

Đối với các doanh nghiệp đang thực hiện các bước để xây dựng tòa nhà cao tầng vẫn tiếp tục thực hiện theo quy hoạch, quy chuẩn còn doanh nghiệp mới sẽ được sở hướng dẫn thực hiện cho đúng quy định", Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, giải thích.

Nói về chủ trương của Thành ủy Hà Nội về xây tầng hầm trong các khu nhà cao tầng thuộc 4 quận nội đô là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Thế Công cho rằng, trước đây chúng ta cho xây dựng các khu nhà cao tầng nhưng không có tầng hầm, dẫn đến áp lực cho đỗ xe.

Trong khi đó, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe ngày một thu hẹp, lượng xe ô tô ngày càng nhiều thêm. Để giải quyết xung đột này, Hà Nội có chủ trương xây tầng hầm tại các nhà cao tầng làm bãi đỗ xe là hết sức đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế của đô thị, giảm áp lực bãi đỗ xe tại các quận nội đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục