Đào nở sớm, người trồng hoa lo mất Tết

06:07' - 08/01/2017
BNEWS Đến thời điểm này, tại hầu hết các vườn đào ở xã Liên Hồng (huyện Gia Lộc), phường Hải Tân và Thạch Khôi (thành phố Hải Dương) đào các loại đều đã nở rộ, dự báo một vụ Tết buồn với người trồng đào.
Gia đình anh Lê Văn Năm (khu 3, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương) sang thuê gần 4 mẫu đất ở Thạch Khôi để trồng đào. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Chưa đến mùa cao điểm chơi đào Tết nhưng trên khắp cánh đồng trồng đào ở phường Thạch Khôi, đào phai, đào bích đã ồ ạt khoe sắc trái với kỳ vọng của nông dân. Trời ấm khiến đào năm nay nở sớm hơn những năm trước cả tháng. Anh Lê Văn Năm (khu 3, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương) sang thuê gần 4 mẫu đất ở Thạch Khôi để trồng đào.

Đứng giữa vườn hơn 3.000 gốc đào, anh thở dài: “Cây ít thì cũng đã nở 3%, cây nhiều thì nở tới 30% hoa rồi. Công sức và chi phí bỏ ra cho vườn đào cả năm cũng đến hơn 1 tỷ đồng, chỉ chờ thu mỗi vụ Tết nhưng cứ thế này thì Tết năm nay chỉ thu được 20%”.

Năm nay hơn 3.000 gốc đào của gia đình anh phải bỏ công và chi phí hơn 1 tỷ đồng, nhưng dự kiến tết chỉ thu được khoảng 20% do thời điểm này đã nở rộ. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Hiện giờ vẫn còn cách Tết gần 1 tháng nên nhu cầu mua đào trang trí và chơi Tết chưa cao. Vườn đào gia đình anh Năm chỉ mới có 5 khách đến chọn cây, đặt tiền hoặc thuê những gốc đào thế to về trưng nhà hàng hoặc công ty. Giá thuê đào thế dao động tùy năm tuổi và thế đào: loại đẹp khoảng 2-3 triệu đồng/gốc còn loại 1-2 năm tuổi chỉ dưới 1 triệu đồng/gốc. Giá bán đào cây chỉ tương đương so với năm trước.

Ông Phạm Quang Hiệp, Chủ tịch UBND phường Thạch Khôi cho biết, do trồng lúa không hiệu quả nên năm nay nhiều hộ chuyển sang trồng đào. Thạch Khôi có gần 400 hộ trồng đào, diện tích xấp xỉ 40 ha, tăng khoảng 10 ha so với năm trước. Tại thời điểm này các năm, đã có nhiều người mua trưng Tết sớm nhưng đào nở nhiều, người dân vẫn ái ngại chưa dám mua về sợ đến Tết thì đào sẽ không còn đẹp.

Để hãm tốc độ nở hoa cho đào, anh Năm phải đốn bớt rễ cây. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Thông thường, nếu trúng vụ, đào Tết mang lại nguồn lợi không nhỏ cho người dân. “Nếu đào 1 tuổi, doanh thu có thể đạt 40 triệu đồng/sào, còn đào thế tầm 5-6 năm tuổi thì doanh thu trên 100 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, năm nay ước doanh thu chắc giảm 50%” - ông Hiệp nói.

Vườn đào của gia đình chị Thu (xã Liên Hồng, huyện Gia Lộc) cũng chung tình trạng nói trên. Hơn 400 gốc đào, hầu như cây nào cũng đã nở. Hiện tại, đào 1 năm tuổi, chị bán 300.000 đồng/cây, với những cây to hơn thì 500-600.000 đồng/cây nhưng chưa có khách nào đặt mua.

Phường Thạch Khôi có khoảng 40 ha đào tết. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Ở xã Liên Hồng, những năm trước, trồng đào Tết mang lại nguồn thu khá cao cho người dân, có gia đình mỗi vụ đào Tết thu được từ 50-60 triệu đồng/sào. Chính vì vậy, năm nay, diện tích đào tăng cao so với mọi năm. Khoảng vài năm trước chỉ khoảng 1-2 ha nhưng năm nay toàn xã có15 ha trồng đào Tết; trong đó, 60% diện tích là của người dân Liên Hồng, còn lại khoảng 40% là do người địa phương khác đến thuê đất trồng.

Ông Vũ Vinh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Liên Hồng cho biết: “Đến giờ có thể nhận định ít nhất là 50% diện tích đào trong xã khả năng thất thu mùa Tết năm nay. Như mọi năm, cứ khoảng 10 ngày nữa là người dân sẽ vận chuyển vào miền Nam để bán nhưng tình hình như năm nay thì rất khó nói trước”.

Nếu đào 1 tuổi, doanh thu có thể đạt 40 triệu đồng/sào, còn đào thế tầm 5-6 năm tuổi thì doanh thu trên 100 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, năm nay ước doanh thu vụ đào tết giảm khoảng 50%. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Kinh nghiệm của những người trồng đào thường cứ đến độ trước Tết khoảng 120 ngày thì tiễn gốc, trước Tết 60 ngày thì vặt lá để đào phát dục, ra nụ, nở hoa. Mức nhiệt lý tưởng cho đào nở đẹp và đúng Tết là dưới 20 độ C và lượng ánh sáng thấp. Chính vì thế, với thời tiết ngày nào cũng trên 20 độ C, trên 8 giờ nắng, rất khó để hãm đào nở.

Trời ấm khiến đào năm nay nở sớm hơn những năm trước gần 1 tháng. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Anh Năm chia sẻ: “Giờ chỉ còn cách không tưới nước và đốn bớt rễ. Vẫn để cây ngoài vườn nhưng phải đốn rễ để giảm tốc độ đào nở hoa. Tuy nhiên, cách này chỉ hạn chế được một phần. Nếu trời quá rét thì còn có thể can thiệp để kích đào nở nhưng với trời ấm như thế này thì không có cách nào hãm nở hiệu quả. Cái chính vẫn trông vào thời tiết. Nếu sang tuần có đợt rét đậm rét hại, đào ngưng nở thì may ra mới có thu. Còn cứ đà này, Tết nay đào đẹp sẽ rất hiếm”./. 

>>> Nỗi lo hoa nở trái vụ trong dịp Tết nguyên đán 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục