Dầu châu Á lên giá phiên thứ tư liên tiếp

17:05' - 27/06/2017
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 27/6, giá dầu tiếp tục đi lên tại thị trường châu Á, đánh dấu phiên tăng thứ tư liên tiếp.
Tình trạng dư cung tiếp tục tạo sức ép lên giá dầu. Ảnh: Reuters
Giới đầu tư đẩy mạnh mua vào đã giúp giá dầu phục hồi, dù cho những lo ngại về tình trạng dôi dư nguồn cung vẫn còn tồn tại.
Chiều cùng ngày, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 35 xu Mỹ (0,7%), lên 46,18 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn cũng tiến 30 xu Mỹ (0,7%), lên 43,68 USD/thùng.
Như vậy, với đà tăng này, thị trường dầu mỏ có xu hướng đi lên trong tuần này, sau khi giảm đáng kể trong tháng trước đó. Tuy nhiên, sụ phục hồi của giá "vàng đen" vẫn đang bị đe dọa bởi tình trạng dư thừa nguồn cung quá mức, nhất là khi lượng giàn khoan đang hoạt động của Mỹ không ngừng gia tăng.
Mặc dù Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số nước nằm ngoài tổ chức này, bao gồm Nga, đang nỗ lực thắt chặt nguồn cung dầu thông qua việc kéo dài chương trình cắt giảm sản lượng thêm chín tháng, tới hết tháng 3/2018, song nguồn cung dầu toàn cầu vẫn dư thừa khi sản lượng ở các nước khác tiếp tục tăng cao.
Nigeria và Libya là hai thành viên OPEC được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng nói trên, đều đồng loạt gia tăng sản lượng. Trong khi đó, thành viên khác của OPEC là Iran cũng được chấp thuận tăng sản lượng chút ít để phục hồi thị phần sau khi chịu tổn hại từ các lệnh trừng phạt của phương Tây do chương trình hạt nhân của nước này.
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ hiện đã tăng khoảng 10% kể từ năm ngoái, lên 9,4 triệu thùng/ngày, với số lượng giàn khoan đang hoạt động tăng lên mức cao nhất trong hơn ba năm.
Hiện giới đầu tư đang dõi theo Hội thảo Năng lượng của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA), nơi các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ sẽ đưa ra quan điểm về các điều kiện của thị trường hiện tại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục