Dầu mỏ của Iran có chi phí sản xuất chưa đến 10 USD/thùng

11:03' - 01/01/2016
BNEWS Iran cho biết nước này đang sản xuất dầu thô ở mức chi phí thấp hơn 10 USD/thùng.
Dầu mỏ của Iran có chi phí sản xuất chưa đến 10 USD/thùng. Ảnh:ibtimes.com

Đây là điều kiện quan trọng giúp Iran thu hút được một số lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài muốn đổ xô vào ngành công nghiệp dầu mỏ, bất chấp việc giá dầu thế giới đang giảm mạnh.

Ngày 31/12, Đại diện của Iran tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), ông Mehdi Assali phát biểu với các phương tiện truyền thông rằng Iran không lo ngại về việc giá dầu giảm.

Ngay cả khi giá dầu rơi xuống mức quanh mức 30 USD/thùng vẫn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước Hồi giáo này lên mức khoảng 5% trong năm 2016.

Theo ông Assali, sở dĩ có nghịch lý này là do Iran sẽ tăng gấp đôi sản lượng dầu ở mức hiện tại trong năm 2016, sau khi các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ.

Quan chức Iran nói thêm rằng các nước thành viên OPEC bắt buộc phải giảm nguồn cung của mình để nhường lại thị phần trên thị trường dầu mỏ cho Iran và đưa ra cảnh báo rằng nếu các quốc gia OPEC không làm như vậy thì sẽ dẫn đến hệ quả giá dầu sụt giảm mạnh hơn nữa.

Ông Assali dự đoán rằng giá dầu sẽ dao động trong khoảng 35-50 USD/thùng trong năm 2016.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành dầu khí Iran nhấn mạnh thêm rằng giá dầu sẽ không thể cao hơn mức 60 USD/thùng trong vòng bốn năm tới.

Sản lượng dầu của Iran đang ở mức khoảng 2 triệu thùng/ngày, tuy nhiên quốc gia này chỉ có thể xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng/ngày do các lệnh trừng phạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục