HÀNG HOÁ

Dầu mỏ rớt giá 13% kể từ đầu tháng 11/2015

Facebook Share

BNEWS.VNTình trạng dôi dư nguồn cung tiếp tục đeo bám thị trường, khiến "vàng đen" mất giá 13% kể từ đầu tháng 11/2015.

Dầu mỏ rớt giá 13% kể từ đầu tháng 11/2015. Ảnh: Telegraph

Trong phiên giao dịch chiều ngày 20/11 tại thị trường châu Á, giá dầu đã để tuột mất đà tăng ở đầu phiên và đảo chiều đi xuống, chạm mức thấp nhất của gần ba tháng qua. Tình trạng dôi dư nguồn cung tiếp tục đeo bám thị trường, khiến "vàng đen" mất giá 13% kể từ đầu tháng 11/2015.

Tại thị trường Seoul, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 12/2015 giảm 11 xu Mỹ, xuống 40,43 USD/thùng, sau khi ghi nhận mức tăng ở đầu phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 1/2016 cũng mất 6 xu Mỹ, xuống 44,12 USD/thùng.

Những nhân tố cơ bản tác động tới thị trường dầu mỏ không thay đổi là lý do chính khiến mặt hàng này biến động trong biên độ hẹp. Giới đầu tư có tâm lý lo ngại hơn khi dầu mỏ của Iran sắp trở lại thị trường sau thời gian dài chịu lệnh cấm vận của phương Tây.

Giá dầu kỳ hạn hiện đã giảm khoảng 60% kể từ giữa năm 2014, khi cung vượt cầu từ 0,7 triệu-2,5 triệu thùng/ngày và sự dư thừa nguồn cung này được dự báo sẽ kéo dài sang năm 2016. Các số liệu từ thị trường dầu mỏ cho thấy các nhà giao dịch năng lượng có thể phải chuẩn bị để tiếp nhận đà giảm sâu hơn của giá dầu vào tháng 3/2016, khi mùa Đông năm nay dự báo sẽ ấm bất thường, khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng giảm sút.

Kang Yoo-jin, chuyên gia phân tích hàng hóa thuộc công tư chứng khoán và đầu tư NH có trụ sở tại Seoul, cho rằng việc đồng USD mạnh lên (nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất vào tháng 12 tới) sẽ càng hạn chế nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ, mặt hàng vốn được định giá bằng đồng bạc xanh.

Minh Trang (Theo Reuters) 

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.