Đầu tư 4.800 tỷ đồng xây dựng dây chuyền 2 Xi măng Tây Ninh

12:49' - 24/04/2018
BNEWS TAFiCO chính thức khởi công xây dựng Dây chuyền 2 của Nhà máy Xi măng Tây Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng.
Khởi công xây dựng dây chuyền 2 nhà máy xi măng Tây Ninh. Ảnh: Hải Yến

Ngày 24/4, Công ty cổ phần Xi măng Fico Tây Ninh (TAFiCO) chính thức khởi công xây dựng Dây chuyền 2 của Nhà máy Xi măng Tây Ninh tại Ấp Cây Cầy – Xã Tân Hòa – Huyện Tân Châu – Tỉnh Tây Ninh.

Dây chuyền 2 - Nhà máy Xi măng Tây Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng, được xây dựng trên lô đất có tổng diện tích 11,5 ha. Công trình bao gồm các hạng mục khai thác mỏ nguyên liệu, công đoạn nghiền xi măng cùng nhiều hạng mục phụ trợ khác.

Lãnh đạo TAFiCO cho biết, Dây chuyền 2 sử dụng công nghệ tiên tiến của châu Âu, gồm 1 lò nung clinker công suất thiết kế 4.000 tấn/ngày tương đương 1,26 triệu tấn/năm (có khả năng nâng cấp lên 5.000 tấn/ngày) và 1 công đoạn nghiền xi măng công suất 1 triệu tấn/năm. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021, nâng tổng năng lực sản xuất hàng năm của TAFiCO lên trên 3 triệu tấn clinker và 4,5 triệu tấn xi măng các loại.

Công nghệ tiên tiến cho phép Dây chuyền 2 sử dụng được nhiều loại nhiên liệu rắn, lỏng khác nhau, và có thể sản xuất được những chủng loại xi măng mới đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng đa dạng. Bên cạnh đó, công đoạn thành phẩm sẽ được áp dụng kỹ thuật xuất hàng pallet hiện đại nhất.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, Dây chuyền 2 tích hợp hệ thống phát điện tận dụng nhiệt dư của toàn bộ nhà máy, giúp giảm tiêu thụ điện và phát thải bụi. Đặc biệt, Dây chuyền 2 có khả năng “đồng xử lý” trong lò nung clinker nhiều loại chất thải khác nhau.

TAFiCO đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty xi măng hàng đầu Việt Nam trong 5 năm tới, thông qua việc đầu tư vào con người, tối ưu hiệu quả hoạt động, mở rộng thị trường, xây dựng uy tín với đối tác và khách hàng. Việc đầu tư xây dựng Dây chuyền 2 – Nhà máy Xi măng Tây Ninh là sự khẳng định cho việc thực hiện tầm nhìn trên.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đánh giá cao quyết tâm của công ty đầu tư sâu vào khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh, đồng thời lưu ý TAFiCO chú trọng khai thác hiệu quả, sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên, áp dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại để sản xuất clinker và nghiền xi măng.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh yêu cầu TAFiCO phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng chính quyền địa phương bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người dân trong vùng.

Tại buổi lễ, TAFiCO đã trao khoản tài trợ trị giá 1 tỷ 50 triệu đồng cho “Chương trình An sinh xã hội” của hai huyện Tân Châu và Dương Minh Châu cùng 300 triệu đồng ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” tỉnh Tây Ninh. Từ năm 2009 cho đến nay, hằng năm, TAFiCO nộp hàng trăm tỷ đồng vào ngân sách tỉnh Tây Ninh và tài trợ hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động phát triển cộng đồng tại địa phương. Qua đó, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

TAFiCO tham gia tài trợ nhiều chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa. Ảnh: Hải Yến

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp ngân sách địa phương và các hoạt động phát triển cộng đồng trong suốt những năm qua. TAFiCO cũng là điển hình doanh nghiệp thành công trong thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ - ông Thắng nhận xét./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục