Đầu tư 65 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đồng muối

07:21' - 09/09/2016
BNEWS Ngành nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa đang bắt đầu thực hiện dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối Hòn Khói ở thị xã Ninh Hòa với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng do Trung ương hỗ trợ.
Khánh Hòa đầu tư 65 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đồng muối. Ảnh: TTXVN

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa cho biết, số vốn này tỉnh sẽ đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối Hòn Khói trải rộng trên địa bàn xã Ninh Thọ và các phường Ninh Thủy, Ninh Diêm, Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa. Đồng muối này 470ha, chiếm gần 50% tổng diện tích ruộng sản xuất muối hiện có của tỉnh.

Tỉnh sẽ nạo vét hệ thống kênh mương dẫn nước biển vào ruộng để làm muối, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xây dựng kênh thoát nước mưa... Dự kiến, dự án hoàn thành trước cuối năm 2018.

Đồng muối Hòn Khói đã có gần 100 năm. Nơi này không chỉ nổi tiếng với nghề làm muối truyền thống, mà còn là một điểm du lịch nổi tiếng ở Khánh Hòa. Hiện tại, hệ thống kênh mương dẫn nước biển vào đồng muối đã bị bồi lấp, sạt lở nghiêm trọng do chưa được kè và nạo vét, kênh mương nội đồng chủ yếu đắp bằng đất nên hay bị sạt lở vào mùa mưa.

Đây là dự án trọng điểm nhằm tái cơ cấu ngành sản xuất muối của tỉnh Khánh Hòa, theo hướng giảm diện tích nhưng nâng cao sản lượng và chất lượng muối. Dự kiến đến năm 2020 diện tích ruộng làm muối của tỉnh giảm còn 510ha, sản lượng khoảng 61.000 tấn.

Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh nâng cấp đồng muối, áp dụng cơ giới hóa trong quá trình thu hoạch, vận chuyển… nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng muối thô.

Cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa cũng đang xây dựng chính sách hỗ trợ trực tiếp cho diêm dân, thay vì hỗ trợ doanh nghiệp thu mua muối tạm trữ.

Theo đó, tỉnh hỗ trợ diêm dân 100% lãi suất khi vay vốn ngân hàng trong thời hạn 24 tháng. Diêm dân được vay từ 15 – 20 triệu đồng cho mỗi ha ruộng làm muối.

Đến tuần đầu của tháng 9/2016, giá muối tại Khánh Hòa đã tăng trên 600 đồng/kg, qua đó giúp diêm dân bán được muối nên lượng muối tồn trong dân chỉ còn khoảng 3.000 tấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục