Đầu tư cho công nghệ, ngân hàng hưởng lợi 15 – 17%

14:02' - 19/05/2016
BNEWS Đây là nhận định của Tiến sỹ Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng tại Hội thảo Banking Việt Nam 2016 do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) tổ chức ngày 19/5.
Đầu tư công nghệ vào ngân hàng. Ảnh: TTXVN

Tiến sỹ Cấn Văn Lực chi biết,  thị trường tài chính sẽ phát triển ngày càng tinh vi, lớn mạnh và nhiều thay đổi trong thời gian tới, nếu các ngân hàng không thay đổi, không chú trọng đầu tư vào công nghệ sẽ là thách thức cực lớn. Đầu tư vào công nghệ , ngân hàng sẽ có lợi nhuận ròng khoảng 15-17%.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra 8 nhân tố tác động đến hoạt động ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2020; trong đó, môi trường pháp lý thay đổi theo hướng chặt hơn, thận trọng hơn sẽ làm tăng chi phí hệ thống ngân hàng, từ đó làm giảm lợi nhuận.

Ngoài ra, từ phía khách hàng do thay đổi dân số học, dân số già đi, thu nhập tăng lên, vì thế khách hàng cũng khó tính hơn. Khách hàng ngày càng hiểu biết hơn, đòi hỏi cao hơn, kết nối sử dụng IT nhiều hơn nên tin lành, xấu lan truyền rất nhanh cũng như yêu cầu tính bảo mật cao hơn.

Ông Lực cũng nhấn mạnh, cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các ngân hàng và giữa hệ thống ngân hàng với các tổ chức phi ngân hàng. Một loạt các tổ chức phi ngân hàng xuất hiện và cung cấp các dịch vụ cực kỳ tiện lợi, nhanh chóng nhưng thua ngân hàng ở mức kiểm soát rủi ro.

Vì vậy, cần phát huy điểm mạnh này để bảo vệ người tiêu dùng. Thêm vào đó, Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào các sân chơi quốc tế, cùng với việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế mới, khi đó sẽ tác động đến lãi suất ngân hàng.

Theo ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước), một trong những thách thức đối với đầu tư cho khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng là đầu tư phát triển nhiều nhưng doanh thu từ các dịch vụ, sản phẩm này còn thấp, không đủ bù đắp chi phí đầu tư.

Ông Hòe dẫn chứng: “Khi tôi còn làm ngân hàng thương mại, có người hỏi tôi, tại sao sử dụng ATM phải mất phí, t ôi giải thích: đi chợ gửi xe có ông bảo vệ trông coi tài sản của bạn cũng thu 2000 đồng . Vậy mà khi sử dụng dịch vụ ATM với nhiều tính năng ưu việt như vậy, muốn rút tiền bất cứ lúc nào cũng được mà cũng chỉ phải trả 1.000 - 2.000 đồng/giao dịch mà lại kêu tốn kém thì không công bằng, hợp lý. Phải chia sẻ với các ngân hàng thương mại thì họ mới có tiền tái đầu tư phát triển ” .

Tuy nhiên, Tiến sỹ Cấn Văn lực cũng chỉ ra, tiềm năng thị trường tài chính Việt Nam là rất lớn. Quy mô thị trường tài chính còn nhỏ, sản phẩm, dịch vụ hiện đại, việc bán chéo sản phẩm còn hạn chế và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng còn ở mức thấp. Hệ thống ngân hàng còn mỏng và phân bổ không đều, không đúng. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói chung và ngân hàng điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Banking Việt Nam là sự kiện công nghệ ngân hàng thường niên nhằm giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục