THỜI SỰ

Đầu tư gần 18.900 tỷ đồng cho 4 dự án giao thông trọng điểm

Facebook Share

BNEWS.VNNăm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đầu tư 4 dự án giao thông đường bộ trọng điểm qua địa bàn tỉnh phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tiền Giang đầu tư gần 18.900 tỷ đồng phát triển dự án giao thông trọng điểm. Ảnh: TTXVN

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, tổng vốn đầu tư của các dự án gần 18.900 tỷ đồng gồm: dự án liên quan Quốc lộ 1; đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Quốc lộ 50; dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 qua địa bàn Tiền Giang và Đồng Tháp theo hình thức BOT.

Để sớm đưa công trình vào sử dụng, địa phương phối hợp cùng Bộ, ngành Trung ương trong việc triển khai khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư.

Theo ghi nhận, các dự án liên quan Quốc lộ 1 gồm phần đường tránh qua thị xã Cai Lậy, thảm nhựa bê tông tăng cường trên đoạn dài 26,5 km, sửa chữa nâng cấp 14 cầu yếu. Đến nay, phần đường thực hiện đạt 98% khối lượng công việc, hoàn thành hạng mục thảm nhựa và sửa chữa, nâng cấp 7/14 cầu yếu.

Riêng Trạm thu phí, tỉnh cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà đầu tư, còn một số hộ dân khiếu nại về giá chưa bàn giao. Chính quyền địa phương tiếp tục vận động và chuẩn bị phương án bảo vệ thi công, phấn đấu đến cuối năm 2016 đưa toàn bộ công trình vào sử dụng. Việc hoàn thành dự án sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, điểm đen trên Quốc lộ 1, qua đó đảm bảo an toàn giao thông.

Tương tự, dự án Quốc lộ 50 từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ có tổng mức đầu tư gần 1.694 tỷ đồng. Tổng chiều dài khoảng 52 km từ cầu Mỹ Lợi (giáp Long An) về đến Trung Lương (Tp Mỹ Tho) qua địa bàn các huyện, thị: thị xã Gò Công, huyện Gò Công Tây, huyện Chợ Gạo và Tp Mỹ Tho; trong đó có bắc mới 2 cầu: Chợ Gạo và Bình Phan.

Đến nay, dự án hoàn thành giai đoạn 2 và các hạng mục bổ sung. Việc hoàn thành dự án phát huy hiệu quả tiềm năng kinh tế của địa phương, đặc biệt là kinh tế biển. Dự án tạo điều kiện đối với các huyện phía đông: thị xã Gò Công, Gò Công Tây; Gò Công đông; chợ Gạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp; mở mang thương mại dịch vụ để phát triển bền vững.

Riêng hai dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 30 đang trong giai đoạn khởi động; trong đó, dự án đường cao tốc triển khai giai đoạn 1A với 2 làn xe, có tổng mức đầu tư 14.678 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến trên 51 km qua địa bàn các huyện: Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè. Khoảng 3.000 hộ dân với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 458 ha.

Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một lần cho cả dự án trong phạm vi bề rộng mặt đường 60 m, kinh phí giải phóng mặt bằng 2.550 tỷ đồng. Đối với 5 gói thầu trong khuôn khổ dự án đã khởi công, tỉnh bàn giao mặt bằng trên đoạn dài 12 km với 760 hộ dân nhận tiền bồi thường 360 tỷ đồng.

Các gói thầu còn lại tiếp tục triển khai các bước kiểm kê, áp giá, đền bù cho người dân bị ảnh hưởng. Công trình dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2018.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 30 qua địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp chiều dài 32,8 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài 6,8 km có 3 xã bị ảnh hưởng: An Thái Trung, Tân Thanh, Tân Hưng của huyện Cái Bè.

Chỉ riêng kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án phạm vi tỉnh Tiền Giang lên đến gần 200 tỷ đồng. Tỉnh đã hoàn tất đo đạc, bàn giao hồ sơ, tiến hành áp giá, thẩm định hồ sơ, công khai phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Theo tiến độ trên, dự kiến đến cuối tháng 10 này tiến hành chi trả và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Minh Trí/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.