Để “bùng nổ” đô thị không trở thành dịp đầu cơ

20:33' - 18/01/2016
BNEWS Vấn đề đặt ra là làm thế nào để bùng nổ đô thị không trở thành dịp để đầu cơ. Theo đó, bài toán về nhà ở, bất động sản, tái cơ cấu...cần có giải pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để bùng nổ đô thị không trở thành dịp để đầu cơ. Ảnh: Quốc Việt-TTXVN

Hội thảo về nhà ở tại Việt Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. - Chi nhánh Hà Nội tổ chức ngày 18/1, xoay quanh vấn đề liên quan tới phát triển đô thị. Các đại biểu tham dự đều chung ý kiến làm sao để trước áp lực tăng quy mô đô thị nhưng vẫn tạo được chất lượng “đáng sống”.

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế - Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, kinh tế Việt Nam đang trên đà khôi phục chắc chắn.

Thời gian qua, Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng thông qua việc ký kết, đàm phán thành công nhiều hiệp định cấp cao.

Nhờ vậy, cộng đồng quốc tế ngày càng quan tâm, đánh giá tốt về triển vọng phát triển của Việt Nam . Đây chính là cơ hội cũng như thách thức đối với Việt Nam. Thực tế này cũng sẽ tạo ra áp lực lớn đối với vấn đề đô thị cả về quy mô lẫn chất lượng.

"Vấn đề đặt ra thời gian tới là làm thế nào để bùng nổ đô thị không trở thành dịp để đầu cơ. Theo đó, bài toán về nhà ở, bất động sản, tái cơ cấu...cần có giải pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn", ông Thiên nói.

Thực tế cho thấy, những năm trở lại đây, bùng nổ đô thị đã diễn ra mạnh mẽ không chỉ ở hai thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh. Tại các tỉnh phía bắc xu hướng này đã lan tới: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh; phía Nam có các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu....

Theo khảo sát của một số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho thấy, nhu cầu về nhà ở đối với dân số ở độ tuổi trên 30 là rất lớn. Đây cũng là một trong những đối tượng có mức thu nhập trung bình chiếm cao.

Để giải quyết được nhu cầu nhà ở đối với đối tượng này cần có sự phối hợp, tham gia của nhiều bên: Chính Phủ, tư vấn viên, ngân hàng, công ty phát triển đô thị, những người có liên quan, công ty kiến trúc, công ty xây dựng tới các nhà đầu tư.

Trước vấn đề đặt ra về áp lực dân số tăng tại các đô thị, ông Võ Trọng Nghĩa, Kiến trúc sư lại đưa ra ý kiến xanh hoá đô thị, đảm bảo cảnh quan môi trường.

Theo ông Nghĩa, Việt Nam cần có những quy định cụ thể như khi khi xây dựng nhà mới cần có một không gian trồng cây xanh.

Diện tích để trồng cây xanh không nhất thiết phải lớn. Bởi, cây xanh có thể trồng ở trên mái, lan can hay giữa hai khe nhà. Tuỳ từng ngôi nhà cụ thể mà chủ nhà cùng tư vấn kiến trúc sẽ lựa chọn không gian trồng cây xanh phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục