Để dòng vốn ngân hàng “chảy” vào các dự án xanh

16:04' - 15/09/2015
BNEWS Theo ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), các giải pháp từ ngành ngân hàng sẽ góp phần định hướng dòng vốn tín dụng ngân hàng “chảy” vào các dự án xanh.


Ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước)

phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đỗ Huyền/TTXVN


Với vai trò là trung gian tài chính, hệ thống ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong việc quyết định nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, do đó, sẽ đóng vai trò chiến lược trong tiến trình phát triển bền vững.

Việc triển khai các giải pháp từ ngành ngân hàng sẽ góp phần định hướng dòng vốn tín dụng ngân hàng “chảy” vào các dự án xanh, dự án thân thiện với môi trường.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) tại Hội thảo Các giải pháp thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh do Báo Nhân dân phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 15/9, tại Hà Nội.


Toàn cảnh Hội thảo tại Hà Nội. Ảnh: Đỗ Huyền/TTXVN

Ông Nguyễn Tiến Đông cho rằng, để đánh giá một dự án sản xuất kinh doanh như thế nào là xanh thì chưa có tiêu chí cụ thể.

Chính vì vậy, ông đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện bộ tiêu chí để xác định chương trình, dự án tăng trưởng xanh làm cơ sở cho việc rà soát, thống kê chính xác tỷ lệ đầu tư xanh và có kế hoạch mở rộng các khoản đầu tư xanh trong trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tiến Đông cũng đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ để có chính sách ưu đãi về thuế và ổn định giá đầu ra đối với các dự án đầu tư xanh.

Ông Trương Vĩnh Lợi, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TH cũng nhận định, đặc thù của các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là cần nhiều vốn, thời gian thực hiện kéo dài, lợi nhuận không cao, trong khi năng lực của các ngân hàng thương mại trong nước vẫn còn nhiều hạn chế như quy mô nhỏ, nguồn vốn ít.

Nếu cho vay theo tỷ lệ đảm bảo an toàn chung như hiện nay (một khách hàng được vay không quá 15% vốn tự có của ngân hàng) thì một ngân hàng khó có thể đủ vốn theo tỷ lệ qui định để đáp ứng nguồn vốn cho một dự án, trong khi cho vay hợp vốn lại rất khó thực hiện do các ngân hàng không có cùng quan điểm về thẩm định, đánh giá liên quan đến dự án.
Chính vì vậy, ông Trương Vĩnh Lợi đề nghị Ngân hàng Nhà nước giao cho các Ngân hàng thương mại có tỷ trọng cho vay lớn trong nông nghiệp được sử dụng nguồn tín dụng tái cấp vốn cũng như nguồn vốn tài trợ của các tổ chức nước ngoài thông qua hình thức cho vay lại, bảo lãnh của Ngân hàng Nhà nước hay Chính phủ với lãi suất ưu đãi để thực hiện đầu tư mang lại hiệu quả cao.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị 03/CT-NHNN ngày 24/3/2015 về thúc đẩy tăng trưởng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hệ thống ngân hàng tập trung nguồn lực để cấp tín dụng cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tăng trưởng xanh.

Ngân hàng Nhà nước đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng phải xem xét và triển khải các giải pháp quản lý rủi ro môi trường và xã hội khi thẩm định khách hàng vay vốn.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, các giải pháp tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra tại Chỉ thị 03 rất quan trọng và cụ thể.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định kinh tế xanh là con đường đi tất yếu

của nền kinh tế Việt Nam. Ảnh: Đỗ Huyền/TTXVN

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tăng trưởng xanh tuy là hướng đi mới, còn nhiều thách thức về thể chế, nguồn lực nhưng sẽ là con đường tất yếu của nền kinh tế Việt Nam .

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước dự kiến triển khai hệ thống giải pháp toàn diện với mục tiêu bảo đảm hệ thống ngân hàng có thể phục vụ hiệu quả cho mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững mà đối tượng thụ hưởng chính là các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực xanh, thân thiện với môi trường./.

Đỗ Huyền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục