Đề nghị án tù đối với 3 trợ lý cấp cao của cựu Tổng thống Park Geun-hye

16:15' - 21/05/2018
BNEWS Các công tố viên đề nghị mức án 5 năm tù và số tiền phạt 1,8 tỷ won lần lượt đối với Lee và Ahn, và 4 năm tù với mức phạt 200 triệu won đối với Jeong.

Ngày 21/5, các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án tù từ 4-5 năm đối với 3 cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye do dính líu tới hành vi biển thủ quỹ của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) và chuyển số tiền này cho bà Park.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye (trong ảnh). Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ba bị cáo Lee Jae-man, Ahn Bong-geun và Jeong Ho-seong đã bị buộc tội giúp bà Park nhận số tiền khoảng 50 triệu – 200 triệu won/tháng từ NIS trong thời gian từ tháng 5/2013-7/2016.

Các công tố viên đề nghị mức án 5 năm tù và số tiền phạt 1,8 tỷ won lần lượt đối với Lee và Ahn, và 4 năm tù với mức phạt 200 triệu won đối với Jeong. Các công tố viên cũng yêu cầu Ahn trả lại 13,5 triệu won mà ông này biển thủ riêng từ NIS.

Ba nhân vật trên được xem là rất thân cận với bà Park và từng được giới truyền thông mệnh danh là “người giữ cửa” của cựu Tổng thống. Theo kế hoạch, tòa sẽ tuyên án đối với 3 nhân vật trên vào ngày 21/6 tới.

Bà Park, 66 tuổi, đã bị truy tố vào tháng 4/2017 với 18 tội danh, trong đó có nhận hối lộ, lạm quyền và làm lộ bí mật nhà nước.

Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil  phạm tội tống tiền lên tới 59,2 tỷ won (55,2 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh.

Bà cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ. Tuy nhiên, cho đến nay, bà Park luôn khẳng định mình vô tội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục