Đề nghị Hong Kong sớm cấp visa làm việc cho công dân Việt Nam

16:21' - 26/08/2015
BNEWS Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy chính quyền Hong Kong sớm xem xét cấp thị thực (visa) làm việc cho công dân Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Đặc khu hành chính Hong Kong và Ma Cao (Trung Quốc) Hoàng Chí Trung cho biết như vậy khi trả lời phóng vấn báo “Bưu điện Hoa Nam buổi sáng” (Hong Kong).

Ông Hoàng Chí Trung, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cao đã làm việc với các quan chức cấp cao của Cơ quan Quản lý Lao động và Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Hong Kong một vài lần để đề nghị phía Hong Kong cho phép người Việt Nam sang lao động tại đây.

Hiện tại, Đặc khu hành chính Hong Kong không cấp phép cho người dân từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam, Trung Quốc đại lục, Ma Cao, Đài Loan, Afghanistan, Campuchia, Cuba, Lào, Bắc Triều Kiên và Nepal đến làm việc tại đặc khu này.

Theo Tổng Lãnh sự Hoàng Chí Trung, sở dĩ Hong Kong áp đặt lệnh cấm này đối với người dân Việt Nam là do vấn đề người tị nạn Việt Nam chạy qua Hong Kong từ những năm 1970-80 của thế kỷ trước.

Cho đến nay, phía bạn vẫn lo ngại người Việt Nam qua Hong Kong và sẽ không quay trở về nước nữa. Do đó, giới chức thành phố này hết sức thận trọng trong việc xem xét cấp visa làm việc cho người Việt Nam.

Trung tâm mua sắm Harbour City ở Hong Kong. THX-TTXVN

Tuy nhiên, ông Hoàng Chí Trung cho biết trong quá trình làm việc với bạn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã cập nhật một số tình hình kinh tế, xã hội ở trong nước và khẳng định hiện không còn tình trạng người dân Việt Nam chạy qua Hong Kong để trở thành người tị nạn như trước.

Tổng Lãnh sự Hoàng Chí Trung cũng lưu ý, Đặc khu hành chính Ma Cao đã cho phép người Việt Nam sang làm việc. Hiện có khoảng hơn 20.000 người Việt Nam đang lao động tại Ma Cao, phần lớn làm giúp việc, nhưng cũng có người làm trong các sòng bài (casino) và nhà hàng.

Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cao cho biết:

“Tôi vừa có cuộc gặp với Trưởng Đặc khu Hành chính Ma Cao. Ông ta đánh giá cao lao động của chúng tôi, và nói rằng những người lao động Việt Nam đã đóng góp tốt vào việc phát triển kinh tế Ma Cao, phần lớn trong số họ đã chấp hành tốt các quy định pháp luật. Ông ta còn hi vọng ngày càng có nhiều lao động Việt Nam sang Ma Cao làm việc”.

Theo Tổng Lãnh sự Hoàng Chí Trung, Đặc khu hành chính Hong Kong đang đàm phán với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về một hiệp định tự do thương mại, ông hy vọng các bên có thể ký kết thỏa thuận này trong năm nay hoặc năm tới, và Hong Kong cần phải đối xử công bằng với tất cả các nước ASEAN.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục