Để tranh chấp đất kéo dài, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai xin lỗi dân

21:00' - 04/08/2016
BNEWS Ngày 4/8, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc đối thoại để giải quyết vụ tranh chấp 51 m2 đất kéo dài 16 năm giữa 2 hộ dân ở phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường. Ảnh: Báo Đồng Nai

Ông Nguyễn Phú Cường thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai xin lỗi gia đình bác Trịnh Trần Lộc và gia đình bác Chướng Kỷ Sấm, bởi sự việc xảy ra trong thời gian dài là do các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai xử lý chưa đến nơi đến chốn. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị Ủy ban Kiểm tra tỉnh tiến hành kiểm điểm với những tổ chức, cá nhân chưa hoàn thành trách nhiệm, kể cả người đã nghỉ hưu.

Qua sự phân tích, lý giải của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, hai hộ đã đồng ý chấm dứt tranh chấp, tự nguyện giao 51 m2 đất cho Nhà nước. Cả ông Lộc và ông Sấm đều mong Nhà nước sẽ sử dụng số đất này một cách hợp lý. Ông Sấm sẽ tháo dỡ các hạng mục trên phần tranh chấp để giao mặt bằng.

Theo ông Sấm, vì tranh chấp đất mà 16 năm qua, hai gia đình không qua lại với nhau, tình cảm láng giềng rạn nứt. Ông rất vui khi chính quyền Đồng Nai tổ chức buổi đối thoại, điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đối thoại, hai gia đình đã giải quyết được những bất hòa, gắn kết tình cảm trở lại.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, thiếu sót của các cơ quan chức năng làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua sự việc, những người thực thi công vụ ở Đồng Nai cần rút kinh nghiệm sâu sắc, phải luôn gần dân, lắng nghe tâm tư của dân.

Sau khi nhận phần đất này, chính quyền tỉnh Đồng Nai sẽ làm công trình công cộng. Đối với diện tích đất hai gia đình đang ở, không có tranh chấp, các cấp chính quyền ở Đồng Nai phải khẩn trương làm các thủ tục cần thiết, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai hộ.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, năm 2000, gia đình ông Chướng Kỷ Sấm và Trịnh Trần Lộc xảy ra tranh chấp dải đất liền kề giữa hai nhà với chiều rộng 1 mét, chiều dài 51 mét, tổng diện tích là 51 m2. Ông Lộc cho rằng, trước năm 2000, ông chi 95 triệu đồng mua diện tích này, sau đó được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Tuy nhiên, ông Sấm cũng khẳng định dải đất trên nằm trong diện tích tổng thể mà ông đã mua năm 1992. Thanh tra tỉnh Đồng Nai kết luận, trong quá trình giải quyết tranh chấp, cơ quan chức năng thị xã Long Khánh và tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều quyết định chưa phù hợp.

Điển hình như việc UBND tỉnh ban hành công văn xác định diện tích đất công của ông Sấm và ông Lộc để thu hồi không đúng quy định. UBND thị xã Long Khánh tiến hành thu hồi đất khi chưa thực hiện xong cắm mốc xác định ranh giới diện tích khu đất thu hồi tại thực địa.

Chính quyền Long Khánh giao đất cho ông Lộc và ông Sấm không qua đấu giá quyền sử dụng là không đúng quy định của Luật Đất đai 2003. Ngoài ra, thị xã Long Khánh còn thực hiện không đúng quy định pháp luật khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai hộ. Dù diện tích tranh chấp không lớn nhưng do chính quyền giải quyết chưa thấu đáo, hai hộ cố chấp, không chịu nhượng bộ khiến vụ việc kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục