Đề xuất giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống 17%

17:47' - 04/08/2016
BNEWS Bộ Tài chính vừa có dự thảo một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp gửi Chính phủ trình Quốc hội.

Trong đó, có phương án giảm thuế suất phổ thông đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được xuống còn 17% thay vì 20% như hiện tại.

Đề xuất giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống 17%. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính cho rằng, để tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, Bộ Tài chính trình phương án cho đối tượng này được giảm thuế suất phổ thông xuống còn 17% áp dụng trong thời hạn tối đa 4 năm (giai đoạn 2017-2020).
Bộ Tài chính cũng dẫn chứng một số kinh nghiệm quốc tế cho thấy doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn luôn là mục tiêu trọng tâm của các chính sách phát triển kinh tế ở những quốc gia đang phát triển.

Chính phủ nhiều nước có quy định doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng mức thuế suất thấp hơn mức thuế suất phổ thông như: Hàn Quốc áp dụng mức thuế suất 10% đối với 200 triệu Won chịu thuế đầu tiên.

Singapore áp dụng thuế suất phổ thông là 17% trong đó giai đoạn năm 2013-2017 có giảm 30-50% số thuế phải nộp với doanh nghiệp có doanh thu bán hàng hàng năm dưới 100 triệu đôla Singapore hoặc sử dụng dưới 200 lao động.
Bộ Tài chính cũng đưa ra ví dụ tại Thái Lan, nước này quy định thuế suất phổ thông là 20%; trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa có thu nhập chịu thuế dưới 300.000 baht thì được miễn thuế, từ 300.001 baht - 3.000.000 baht áp dụng thuế suất 15%.
Ở Việt Nam, hiện số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đa số trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động và đang giữ một vị trí không thể thay thế trong phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội.

Vì vậy, theo Bộ Tài chính để việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được khả thi trong thực hiện thì chính sách thuế cũng là một trong các công cụ cần tính tới .
Bộ Tài chính cũng nhận định việc giảm thuế suất phổ thông đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống còn 17% trong giai đoạn 2017-2020 vừa đảm bảo sự khuyến khích đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện tăng tích tụ, tích luỹ tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đồng thời, không ảnh hưởng nhiều tới số thu ngân sách nhà nước do số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm phần lớn trong nền kinh tế nhưng tỷ trọng đóng góp vào ngân sách Nhà nước về thuế thu nhập doanh nghiệp lại nhỏ. /.

>>> Sửa đổi quy định xử lý đối với việc chậm nộp thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục