Đề xuất lắp thiết bị tách dầu mỡ giảm ô nhiễm môi trường nước hồ Hoàn Kiếm

21:43' - 15/12/2017
BNEWS Bên cạnh việc nạo vét bùn, hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm), công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội còn đề xuất với thành phố lắp đặt thêm thiết bị tách dầu mỡ tại 5 cửa cống dẫn nước chảy vào hồ.
Đề xuất lắp thiết bị tách dầu mỡ giảm ô nhiễm môi trường nước hồ Hoàn Kiếm. Ảnh minh họa: TTXVN
Thông tin trên được lãnh đạo công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết vào ngày 15/12.
Ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, qua sự tác động của môi trường thiên nhiên, cộng với lượng dầu mỡ do hoạt động của ô tô, xe máy, việc ăn mòn của lốp xe trên mặt đường phố Hà Nội đã tạo ra một lượng dầu mỡ nhất định. Mỗi khi có mưa, lượng dầu mỡ trên lại được nước mưa đưa xuống hồ Hoàn Kiếm.
Vì thế, để đảm bảo môi trường sống tốt cho hệ sinh thái trong hồ, công ty đang đề xuất với thành phố cho lắp đặt thiết bị tách dầu tại 5 cửa xả nước mưa chảy vào hồ để ngăn không cho dầu phát sinh từ các phương tiện giao thông chảy xuống hồ.
Thiết bị tách dầu mỡ được Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đề xuất lắp đặt tại hồ Hoàn Kiếm có nguồn gốc từ Hungary. Thiết bị được thiết kế giống như một bể chứa nước được chia làm hai ngăn, một ngăn khi qua hệ thống lọc, dầu mỡ sẽ đọng lại thành màng ở phía trên bề mặt, ngăn còn lại là nước đã qua xử lý thải ra ngoài môi trường. Loại thiết bị này có đặc tính nhỏ gọn, dễ lắp đặt, bảo trì.
Trước khi được lắp đặt ở hồ Hoàn Kiếm, từ đầu tháng 11/2017, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã cho lắp đặt thử nghiệm tại 3 địa điểm trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy, thiết bị đã tách được 90% lượng dầu mỡ khi theo nước chảy xuống ống cống, thải ra môi trường. Ngoài ra, thiết bị còn có thể loại bỏ một phần các thành phần ô nhiễm khác có trong nước thải.
Trước thực trạng nước của hồ Hoàn Kiếm bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới các loài thủy sinh đặc hữu, cảnh quan môi trường, mới đây công ty đã tiến hành nạo vét khoảng 57.400 m3 bùn đất, rác thải; trong đó mỗi ngày nạo vét khoảng trên 800 m3 bùn đất với diện tích khu vực nạo vét bùn là 9,7 ha. Như vậy, cùng với việc nạo vét bùn đất ở hồ Hoàn Kiếm và đề xuất lắp đặt thiết bị tách dầu mở tại 5 cửa cống chảy nước vào hồ, sẽ giúp cải thiện đáng kể môi trường hồ Hoàn Kiếm trong thời gian tới đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục