KINH TẾ & XÃ HỘI

Đề xuất tăng phí đường bộ đoạn Uông Bí - Hạ Long

Facebook Share

BNEWS.VNMức thu phí sử dụng đường bộ đoạn Uông Bí - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh từ 0 giờ ngày 1/1/2016. Theo đó, mức phí tăng từ 10.000-40.000 đồng/vé/lượt tùy từng loại phương tiện.

Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương (chủ đầu tư) vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Bộ Tài chính ban hành thông tư điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT Quốc lộ 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long từ 0 giờ ngày 1/1/2016 để hoàn vốn cho dự án.

Theo đó, mức phí thấp nhất đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 40.000 đồng/vé/lượt (tăng 10.000 so với mức phí cũ); mức phí cao nhất đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit là 200.000 đồng/vé/lượt (tăng 40.000 so với mức phí cũ).

Mức thu phí sử dụng đường bộ đoạn Uông Bí - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh từ 0 giờ ngày 1/1/2016. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Văn Duật, Ban Quản lý vận hành và bảo trì, Công ty cổ phần BOT Đại Dương lý giải, đây là một trong những điều kiện nằm trong hợp đồng của dự án mà Công ty đã ký với Bộ Giao thông Vận tải.

Trong đó từ năm 2014 đến năm 2015 theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC ngày 15/4/2014 của Bộ Tài chính đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Từ năm 2016 áp dụng theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.

Tuy nhiên việc làm này khiến cho người dân đi trên cung đường này không hài lòng về mức phí và chất lượng đường hiện nay. Anh Vũ Xuân Hội, lái xe chuyên tuyến Hải Dương - Quảng Ninh cho biết, anh ngày nào cũng đi về trên đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Mặc dù được mới được đưa vào sử dụng hơn năm nay nhưng chất lượng đường chưa được tốt. Đặc biệt, đoạn đường này chỉ dài khoảng 30 km thế nhưng nhà xe phải chịu mức phí 40.000 đồng/vé/lượt đã là cao, nay lại có đề xuất tăng lên 55.000 đồng/vé/lượt là mức thu quá cao so với đoạn đường này.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Đức, lái xe khách tuyến Hưng Yên - Quảng Ninh bức xúc nói: “Nhà xe chúng tôi không ủng hộ việc tăng phí. Mỗi năm, chúng tôi đều phải đóng phí bảo trì đường bộ rất cao, nay lại phải chịu thêm phí đường bộ tăng là quá cao. Mức phí ở đây cao gấp 3 lần so với tuyến Kinh Môn, Hải Dương (17.000 đồng/vé/lượt)".

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long được triển khai xây dựng theo hình thức BOT có chiều dài hơn 30 km, với quy mô 4 làn xe, tổng đầu tư trên 2.800 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung.

Dự án được khởi công từ 10/2011, đến ngày 18/5/2014, tuyến đường đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26/5/2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng tuyến đường này, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ tuyến đường sau khi công việc sửa chữa hoàn thành.

Đến ngày 19/10/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Hiện tại trên dọc tuyến Uông Bí - Hạ Long vẫn còn xuất hiện nhiều đoạn hằn lún vệt bánh xe, có những đoạn gồ ghề sống trâu.

Chị Nguyễn Thị Hiền, khu Đồn Điền, thành phố Hạ Long cho biết, mặc dù mới hoàn thành được hơn một năm nhưng chất lượng đường chưa ổn định, thường xuyên bị lún, làn xe bên ngoài dành cho xe tải, xe khách tạo thành vết sống trâu, gồ ghề, mỗi khi xe máy đi qua bị trượt bánh dẫn đến tai nạn. Quanh khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Duật, Ban Quản lý vận hành và bảo trì, Công ty cổ phần BOT Đại Dương cho biết, hiện tại đường vẫn trong giai đoạn bảo hành, Công ty đang tạm xử lý những đoạn bị gồ ghề như dùng máy cào cho phẳng với nền đường.

Đồng thời phối hợp với trường đại học Giao thông Vận tải nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân của hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, từ đó có giải pháp xử lý triệt để hiện tượng này.

Từ tháng 8/2015, Công ty cùng với trường Đại học Giao thông Vận tải bắt đầu thử nghiệm trên đoạn Uông Bí. Sau đó sẽ tiến hành trên toàn tuyến. Dự kiến hết quý I/2016 sẽ xử lý hoàn thiện./.

Nguyễn Hoàng/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.