DN CẦN BIẾT

Đề xuất xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ

Facebook Share

BNEWS.VNBộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định về xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ và hàng hóa khác tồn đọng tại cảng biển Việt Nam.

Đây là dự thảo thay thế Nghị định số 46/2006/NĐ-CP, nhằm phù hợp với quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 và điều chỉnh để hướng dẫn xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển tránh chồng chéo với các quy định xử lý đối với các loại hàng hóa khác thuộc thẩm quyền xử lý theo Luật Hải quan.

Xe cẩu chuyên dụng bốc dỡ container tại Cảng Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Theo dự thảo, người vận chuyển có quyền lưu giữ hàng hóa khi chưa được các bên liên quan thanh toán hết các khoản nợ liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa trong các trường hợp sau:

a- Người nhận hàng không đến nhận hàng;

b- Người nhận hàng từ chối nhận hàng;

c- Người nhận hàng trì hoãn việc nhận hàng;

d- Có nhiều người cùng xuất trình vận đơn gốc, giấy gửi hàng hoặc chứng từ vận chuyển hàng hóa tương đương có giá trị để nhận hàng;

đ- Người thuê vận chuyển hoặc người nhận hàng chưa thanh toán hết hoặc không đưa ra bảo đảm cần thiết về thanh toán hết các khoản nợ.

Người vận chuyển chỉ được lưu giữ số lượng hàng hóa có giá trị bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và các chi phí khác theo quy định.

Khi thực hiện việc lưu giữ hàng hóa, người vận chuyển phải thông báo bằng văn bản cho người thuê vận chuyển và người nhận hàng về việc lưu giữ hàng hóa.

Sau 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo đầu tiên, người vận chuyển không nhận được trả lời của người thuê vận chuyển hoặc của người nhận hàng hoặc không được thanh toán hết các khoản nợ thì người vận chuyển phải thông báo 3 lần liên tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương cấp tỉnh nơi thực hiện việc lưu giữ hàng hoá. Đồng thời gửi văn bản thông báo với cơ quan hải quan khu vực hàng hóa bị lưu giữ, người thuê vận chuyển biết về dự định bán hàng hoá bị lưu giữ để trừ các khoản nợ.

Hàng hóa được bán đấu giá

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày tàu biển đến cảng trả hàng, nếu không có người nhận hàng hoặc người nhận hàng không thanh toán hết các khoản nợ hoặc không đưa ra bảo đảm cần thiết thì người vận chuyển sau khi đã thực hiện thông báo lưu giữ có quyền bán đấu giá hàng hóa để trừ nợ.

Trường hợp là hàng hóa mau hỏng hoặc việc gửi hàng quá tốn kém so với giá trị thực tế của hàng hóa thì người vận chuyển có quyền bán đấu giá trước thời hạn 30 ngày theo quy định trên.

Hàng hóa bị lưu giữ trước khi mang bán đấu giá phải làm thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa và đóng thuế nhập khẩu, phí, lệ phí theo quy định có liên quan của pháp luật.

Chi trả tiền bán đấu giá hàng hóa lưu giữ

Dự thảo nêu rõ, toàn bộ tiền thu được do việc bán hàng hóa lưu giữ được chi trả theo thứ tự ưu tiên sau đây: a- Thuế, phí, lệ phí, các chi phí liên quan đến việc ký gửi, bảo quản và bán hàng hoá; b- Các khoản nợ đối với người lưu giữ; c- Các khoản chi phí hợp lý phát sinh do việc lưu giữ hàng hóa. Việc chi trả số tiền này phải có đầy đủ chứng từ hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp số tiền thu được do bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ không đủ để chi trả các khoản tiền trên thì người vận chuyển có quyền tiếp tục yêu cầu những người liên quan có nghĩa vụ thanh toán số tiền còn thiếu.

Trường hợp số tiền bán đấu giá còn thừa sau khi đã chi trả xong các khoản chi phí thì người vận chuyển phải thông báo cho người nhận hàng hoặc người thuê vận chuyển số tiền còn thừa và gửi vào ngân hàng để trả lại cho người có quyền nhận số tiền đó.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ./.

Theo chinhphu.vn

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.