Đến hết năm 2017, Bắc Giang sẽ xử lý xong nợ đọng xây dựng cơ bản

14:23' - 24/09/2016
BNEWS Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang Dương Ngọc Chiên cho biết, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp để giảm dần, đến hết năm 2017 cơ bản xử lý xong nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn.
Bắc Giang sẽ xử lý xong nợ đọng xây dựng cơ bản đặt đến hết năm 2017. Ảnh minh họa: Thanh Hà/TTXVN

Theo đó, các sở, ngành, các huyện, thành phố, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị thi công công trình thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công.

Tỉnh tiếp tục rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 ở các cấp để đảm bảo đúng nguyên tắc bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, bố trí vốn cho các công trình chuyển tiếp, hạn chế khởi công mới các dự án; trong đó, đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cần quản lý chặt chẽ việc phân bổ vốn cho các dự án, kiểm soát và không phân bổ vốn cho các địa phương không bố trí đủ vốn đối ứng để triển khai thực hiện.

Trong việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án theo đúng mức vốn được giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm, không được yêu cầu nhà thầu thi công vượt kế hoạch vốn đã bố trí dẫn đến nợ xây dựng cơ bản.

Tỉnh cũng nghiên cứu, xem xét tăng định mức hỗ trợ ngân sách cho các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tăng mức hỗ trợ cho các huyện, xã khó khăn trong việc bố trí vốn đối ứng thực hiện.

Các huyện, xã thống kê đầy đủ, chính xác số nợ đọng xây dựng cơ bản, phân rõ từng nguồn vốn; phân tích, đánh giá khả năng trả nợ để có phương án xử lý nợ thích hợp.

Trường hợp các xã quá khó khăn, không có khả năng xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong giai đoạn 2016 - 2020 thì báo cáo UBND huyện, thành phố để có giải pháp xử lý kịp thời.

Các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, trong đó tập trung vào xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản ở các địa phương.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, tính đến ngày 30/6, nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh là 649 tỷ đồng; trong đó, cấp xã quản lý nợ là 316 tỷ đồng.

Một số xã có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn như xã Tuấn Đạo (huyện Sơn Động) 13,8 tỷ đồng, thị trấn Thanh Sơn (huyện Sơn Động) 13,1 tỷ đồng, xã Liên Sơn (huyện Tân Yên) 11,4 tỷ đồng...

Trong số nợ đọng xây dựng cơ bản do cấp xã quản lý, nợ của các xã được công nhận đạt chuẩn và đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 (48 xã) là 166,4 tỷ đồng, chiếm 52,7%.

Hiện nay, tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đang là vấn đề lớn, chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Nguyên nhân là do một số huyện, xã có biểu hiện chạy theo thành tích, phê duyệt và triển khai quá nhiều dự án để phấn đấu đạt tiêu chí xã nông thôn mới trong khi chưa huy động được nguồn lực để thực hiện hoặc chưa xử lý xong xây dựng cơ bản đã triển khai khởi công xây dựng các công trình mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục