Dệt may Việt Nam tìm vị thế tại thị trường Đông Âu

16:12' - 21/08/2015
BNEWS Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của thành phố Hà Nội năm 2014 đạt xấp xỉ 1,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) là 436 triệu USD.

Ngày 20/8, tại Trung tâm Công nghệ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học CH Czech (CH Séc) ở Praha đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến thương mại Hà Nội - CH Czech với sự tham dự của gần 70 doanh nghiệp từ hai bên. Đây là chương trình phối hợp giữa Sở Công Thương Hà Nội với Hiệp hội Công nghiệp CH Czech và cũng là một hoạt động trước thềm Hội chợ Thời trang Quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24/8 tại thành phố Brno.

Phát biểu mở đầu hội thảo, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng nhấn mạnh, kim ngạch xuất khẩu công nghiệp dệt may của Việt Nam hiện chiếm tỷ trọng thứ hai trong tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt trên 20,7 tỷ USD năm 2014. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 10,2 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu của thành phố Hà Nội năm 2014 là 11 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt xấp xỉ 1,6 tỷ USD. Riêng xuất khẩu dệt may sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) là 436 triệu USD năm 2014.

Ông Lê Hồng Thăng cho biết, ngoài mục tiêu tìm kiếm khách hàng, đối tác nhập khẩu sản phẩm, đoàn doanh nghiệp dệt may và da giày của Hà Nội còn tìm đối tác cung cấp nguyên phụ liệu dệt may, da giày. Năm 2014, kim ngạch nhập khẩu vải của các doanh nghiệp Hà Nội đạt hơn 662,5 triệu USD; nhập khẩu sợi là 125,6 triệu USD; nhập khẩu nguyên phụ liệu là 196 triệu USD.


Dây chuyền may quần áo xuất khẩu. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Trong khi đó, ông Marcel Winter, Chủ tịch Hội Czech - Việt khẳng định, các doanh nghiệp Czech thiếu thông tin chính xác về Việt Nam.  Các doanh nghiệp Việt Nam có những sản phẩm tốt dành cho người tiêu dùng Czech và họ cũng cần nhập những thiết bị, máy móc chất lượng từ phía doanh nghiệp Czech.

Bà Phạm Ngọc Diệp, Phó Tổng giám đốc Công ty Đông Xuân cho hay, thị trường Czech với quy mô dân số chỉ hơn 10 triệu người sẽ là điểm đến đầu tiên, còn tiếp đến sẽ là các nước Nhóm Vysehrad gồm Ba Lan, Czech, Slovakia (Xlô-va-ki-a), Hungary với quy mô dân số trên 70 triệu dân và mở rộng lên sáu nước với hơn 90 triệu dân".

Còn bà Livse Safrankova, Giám đốc công ty thời trang Libka Safr, một trong gần cho hay: “Tôi tham gia Hội thảo xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp dệt kim Việt Nam để tìm đối tác sản xuất cho bộ thiết kế thời trang mới của chúng tôi. Việc hợp tác với các đối tác Việt Nam sẽ đem lại lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh cho chúng tôi”.

Theo đánh giá ông Lê Hồng Thăng và ông Marcel Winter, hai đồng chủ tọa Hội thảo Hội thảo Xúc tiến thương mại Hà Nội - CH Czech, việc trở lại thị trường truyền thống Đông Âu thông qua Czech của các doanh nghiệp dệt may, da giày Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đem lại lợi ích cho cả hai nước, bổ sung, hỗ trợ lợi thế của nhau để cùng phát triển.

Trần Quang Vinh (P/v TTXVN tại Praha)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục