Deutsche Bank bị phạt 258 triệu USD do vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ

10:38' - 05/11/2015
BNEWS Ngân hàng Deutsche Bank của Đức đã đồng ý nộp phạt 258 triệu USD cho Mỹ do vi phạm lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt đối các cá nhân và một số nước như Iran và Syria.
Trụ sở Ngân hàng Deutsche Bank tại New York. Ảnh: Reuters

Theo thông báo ngày 4/11 của Bộ Tài chính bang New York, Deutsche Bank đồng ý trả 200 triệu USD cho cơ quan này và 58 triệu USD cho Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Ngoài ra, ngân hàng lớn nhất của Đức này cũng sẽ thành lập một cơ quan giám sát độc lập và sa thải 6 quan chức, gồm 2 giám đốc điều hành, 2 giám đốc và 2 phó chủ tịch. Những người này đều liên quan đến các giao dịch với những nước nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Bên cạnh đó, 3 nhân viên khác của Deutsche Bank cũng bị cấm tham gia các hoạt động của ngân hàng liên quan đến thị trường Mỹ.

Bộ Tài chính bang New York cho biết ít nhất từ năm 1999 đến hết năm 2006, Deutsche Bank đã thay mặt các thực thể tại Sudan, Iran, Myanmar, Libya và Syria thực hiện hơn 27.000 giao dịch trị giá gần 11 tỷ USD thông qua chi nhánh tại New York.

Để qua mắt các nhà chức trách Mỹ và né tránh lệnh cấm, Deutsche Bank đã sửa đổi thông tin giao dịch hay che giấu tên khách hàng bị liệt trong danh sách trừng phạt của Washington, trước khi chuyển những nội dung này cho chi nhánh ngân hàng tại Mỹ.

Bên cạnh đó, Deutsche Bank còn sử dụng thủ thuật, gửi hai nội dung thanh toán khác nhau của cùng một giao dịch cho hai ngân hàng: nội dung nhứ nhất gồm đầy đủ thông tin được gửi cho ngân hàng của người thụ hưởng và nội dung thứ hai lại không nêu chi tiết các bên liên quan được gửi cho chi nhánh Deutsche Bank hoặc các ngân hàng khác tại Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, ngân hàng Commerzbank của Đức cũng đã chấp nhận nộp phạt 1,5 tỷ USD để tránh bị truy tố hình sự vì vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ nhằm vào một số nước cũng như các quy định về ngăn chặn nạn rửa tiền. Các cơ quan bảo vệ pháp luật Mỹ cáo buộc ngân hàng này đã "lách" lệnh cấm vận của Washington khi cố tình che giấu hàng loạt giao dịch trị giá hơn 250 triệu USD cho các công ty và tổ chức Iran và Sudan

Các ngân hàng lớn của châu Âu hiện lọt vào tầm ngắm của giới chức Mỹ vì liên quan đến hoạt động giao dịch với các nước bị Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế. Kể từ năm 2009, các ngân hàng lớn châu Âu như Credit Suisse, Barclays, Lloyds và ING đã phải nộp nhiều khoản phạt lớn liên quan đến hành vi trên. Hồi tháng Sáu năm ngoái, ngân hàng hàng đầu của Pháp BNP Paribas cũng đã chấp thuận nộp phạt gần 9 tỷ USD để dàn xếp những cáo buộc tương tự. Đây là số tiền phạt kỷ lục nhắm vào một tập đoàn ngoại quốc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục