Địa lan Đà Lạt đua nhau nở sớm khiến nhà vườn đau đầu

14:32' - 15/01/2018
BNEWS Dù còn gần một tháng nữa mới vào chính vụ hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuấn 2018 nhưng nhiều vườn địa lan ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã đua nhau nở sớm khiến nhà vườn đau đầu tìm cách khống chế.
Một vườn địa lan tại Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Dũng/BNEWS/TTXVN

Khảo sát tại một số vườn địa lan nổi tiếng của Đà Lạt như Anh Quỳnh, Dũng Ly, Công ty hoa Ngọc Ẩn… cho thấy, hiện đã có tới 60 – 70% chậu địa lan nở hoa.

Theo các nhà vườn, nguyên nhân khiến hoa nở sớm có thể do năm nay năm nhuận 2 tháng 6 âm lịch cộng với thời tiết thuận lợi đã khiến địa lan ra hoa trước Tết.

Nhiều chủ vườn cũng tìm cách khống chế sự phát triển của hoa bằng cách dùng lưới đen che tối vườn để hạn chế quá trình quang hợp, giảm bớt chất dinh dưỡng cho cây nhưng vẫn không kìm hãm được hoa nở.
Ông Đoàn Văn Quỳnh, chủ vườn hoa địa lan Anh Quỳnh (đường Vạn Kiếp, Phường 8, Đà Lạt) cho biết, hơn một tháng nay mỗi tuần ông phải cắt khoảng 1.000 cành địa lan đã bung nở để bán với giá rất rẻ, chỉ 60.000- 80.000đồng/cành. Trong khi đó, nếu nở đúng thời điểm Tết, hoa sẽ bán được từ 600.000 - 800.000 đồng/ cành.
Địa lan là một loại hoa cao cấp của Đà Lạt. Vụ hoa Tết hàng năm, loài hoa này rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi bông to đẹp, nhiều màu sắc rực rỡ. Do địa lan nở rộ sớm nên nguồn hàng không còn dồi dào như năm trước và giá có thể cao hơn vào dịp cận Tết. Hiện, các nhà vườn đã cho đặt hàng địa lan nở đúng Tết với giá từ 300.000 – 1.200.000 đồng/cành tuỳ màu sắc khác nhau.
Theo ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, đa phần giống địa lan trồng ở Đà Lạt có xuất xứ từ Nhật Bản nên thường nở vào dịp Tết Dương lịch hàng năm và kéo dài tới Tết Nguyên đán. Tuy nhiên năm nay có thêm một tháng nhuận nên Tết đến muộn hơn. Điều này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các nhà vườn trồng địa lan cao cấp./.

>>> Thị trường hoa lan chơi Tết: Giá tăng cao nhưng vẫn đắt khách

>>> Địa lan Sa Pa "cháy" hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục