Địa lan, lan hồ điệp giá cao vẫn hút khách

14:51' - 11/02/2018
BNEWS Sự xuất hiện của những chậu địa lan, lan hồ điệp với rực rỡ những gam màu và kiểu dáng bắt mắt đã thu hút đông đảo du khách tìm mua.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dọc các tuyến đường trung tâm của thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, các hộ kinh doanh hoa tươi, cây cảnh bày bán với đủ chủng loại, thị trường hoa Tết trở nên nhộn nhịp và sôi động.

Đặc biệt, sự xuất hiện của những chậu địa lan, lan hồ điệp với rực rỡ những gam màu và kiểu dáng bắt mắt đã thu hút đông đảo du khách tìm mua.

Địa lan, lan hồ điệp giá cao vẫn hút khách

Thành phố Đồng Hới những ngày cuối năm tắm mình trong những vệt nắng vàng ươm ấm áp. Dọc các tuyến phố như Quang Trung, Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, Hữu Nghị, Trần Hưng Đạo…và các chợ truyền thống tại trung tâm thành phố Đồng Hới, nhiều loại hoa lan như lan hồ điệp trắng, tím, vàng; địa lan vàng, satto tím, địa lan kiếm…được bày bán rất đa dạng và bắt mắt với đủ màu sắc, kiểu dáng giúp người mua có thêm nhiều lựa chọn.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, từ sau ngày 23 tháng Chạp, người dân địa phương đã nô nức tìm mua, chọn lựa cho gia đình những chậu cây cảnh ưng ý và phù hợp phong thủy để chưng Tết.

Sự xuất hiện của những chậu địa lan, lan hồ điệp… với rực rỡ những gam màu và kiểu dáng bắt mắt đã thu hút đông đảo du khách tìm mua. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Anh Lê Thanh Hiến vượt quãng đường hơn 50 km từ huyện Lệ Thủy về trung tâm Sân vận động thành phố Đồng Hới – địa điểm bán hoa Tết sôi động nhất Quảng Bình chỉ để tìm mua một chậu lan hồ điệp ưng ý bày biện phòng khách trong những ngày Tết cổ truyền. Anh Hiến cho hay, bản thân rất say mê và yêu thích hoa phong lan, nhưng ở huyện không có nhiều điểm bán hoa đẹp, đa dạng chủng loại như ở trung tâm thành phố.

“Hoa lan có màu sắc rất nhẹ nhàng, tinh tế lại có thời gian chưng được dài ngày nên dù một chậu lan hồ điệp có giá từ vài triệu trở lên nhưng mình vẫn rất thích loại hoa này và quyết chọn mua”, anh Hiến chia sẻ.

Với 5 năm kinh doanh bán hoa lan, anh Trường Khánh chủ Vườn lan Trường Khánh – Bonsai ở Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình cho biết, mấy năm gần đây người dân trong tỉnh Quảng Bình có xu hướng thích chơi các loại hoa lan, đặc biệt vào dịp Tết cổ truyền người mua thường chuộng lan hồ điệp, satto, địa lan về trưng bày dịp Tết.

Bắt đầu từ đầu tháng Chạp, anh Khánh đã chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu chơi hoa của người dân. Một trong những yếu tố khiến cửa hàng hoa lan của anh Khánh luôn hút khách là bởi các chậu lan được anh tự tay tỉ mẩn kết dáng, tạo kiểu; hoa lan nở căng, cánh hoa thon tròn, màu sắc bóng bẩy và hoa để được dài ngày. Để có được những chậu hoa đẹp, lạ và bền, anh Khánh cất công tìm mua và nhập hàng chủ yếu từ Đài Loan, Trung Quốc và lan nội địa ở Đà Lạt.

Mỗi chậu hoa lan tại cửa hàng của anh Khánh đều có gắn tem mác ghi rõ xuất xứ nguồn gốc và bảng giá rõ ràng, thường giao động từ 3 triệu-20 triệu đồng/chậu. Các giỏ lan được kết trong chậu to nhỏ khác nhau tùy vào nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Ngoài ra, phong lan các loại khác có giá từ 50.000 – 300.000 đồng/giỏ. Cũng theo anh Khánh, năm nay, thời tiết mưa nắng thất thường ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng và chất lượng hoa. Để chủ động nguồn hàng bán lẽ và sỉ, Tết Nguyên đán năm nay, cửa hàng đã nhập về gần 500 triệu đồng tiền hoa lan.

Vừa giao bán xong một chậu hoa lan hồ điệp đa sắc cho khách với giá 4 triệu đồng, anh Khánh phấn khởi cho hay: “Những ngày qua, người đến xem và mua lan chưng tết cũng khá nhộn nhịp, mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 10 chậu lan hồ điệp, satto, địa lan. Hy vọng, những ngày tới việc kinh doanh bán hoa của cửa được suôn sẻ và thuận lợi.”

Cùng với hoa phong lan các loại, các giỏ hoa nhỏ như đỗ quyên, tulips, cẩm tú cầu, hải đường, thạch thảo, hồng, dạ yến thảo, hoa ly... cũng được khách hàng quan tâm lựa chọn, nhất là các chị em phụ nữ. Theo nhiều khách hàng, những loại cây này có hoa đẹp, nhẹ nhàng, dễ trồng, phù hợp với sở thích yêu hoa, chăm cây cảnh của phái đẹp.

Cũng theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng cũng như khách mua cây cảnh thì thị trường hoa cảnh năm nay đa dạng và phong phú với nhiều kiểu dáng, màu sắc rực rỡ, hoa có độ bền và trưng bày, trang trí được lâu; số lượng bán cũng khá lớn; giá cả phải chăng và sự chênh lệch giá giữa các cửa hàng không lớn.

Giá các loại cây cảnh như dạ yến thảo, hải đường có giá giao động từ 100.000 đồng-200.000 đồng/chậu; đuốc giá 250.000 đồng/cây; bưởi thế có giá từ 1,5 triệu - 3triệu đồng/gốc…

Nhọc nhằn mưu sinh cùng hoa Tết

Bên cạnh sự “lên ngôi” của những chậu địa lan, lan hồ điệp… với sự sang trọng, quý phái của mình thì trong phiên chợ hoa ngày Tết ở Quảng Bình không thể không nhắc đến các loại hoa truyền thống quen thuộc như hoa mai, đào, quất, cúc hay các giỏ hoa nhỏ như đỗ quyên, dạ yến thảo, cẩm tú cầu, ly, tulips, đồng tiền…

Hàng ngàn chậu hoa các loại với những sắc màu tươi tắn đã làm cho không gian ở khắp phố phường Quảng Bình thêm rực rỡ, căng tràn sức sống. Góp phần tô điểm cho ngày Xuân thêm náo nức là những phận người, hộ kinh doanh hoa tươi đang tất tả dồn tâm sức mưu sinh cùng hoa Tết.

Điểm bán quất cảnh của anh Phan Hưng ở đường Hùng Vương có khá đông người dân tới xem và chọn mua. Anh Hưng cho hay, năm nay anh nhập hơn 1.000 gốc quất từ các nhà vườn ở tỉnh Quảng Nam, với số vốn gần 1,3 tỷ đồng.

Quất năm nay khá đẹp, quả đều nhưng giá cao hơn khoảng 15-20% so với năm ngoái vì ảnh hưởng của điều kiện khí hậu thời tiết. Mỗi chậu được bán ra thị trường có giá khoảng từ 700.000 – 20 triệu đồng. Đến thời điểm này đã bán được gần 2/3 số quất nhập về.

Anh Hưng bộc bạch: “Để có được điểm bán hoa lý tưởng chúng tôi phải đăng ký bến bãi từ sớm. Khi cây tập kết về bán thì phải dựng lều bạt để tiện trông nom và bố trí người thân trong gia đình túc trực bán hàng, mời khách. Suốt những ngày cận Tết, sức mua tăng nên việc ngủ tại lều ở điểm bán hoa và ăn cơm hộp là chuyện không còn xa lạ nữa. Công việc này khá mệt nhưng cũng vui và thú vị. Nếu người mua nhiều và bán được giá thì coi như có lãi và gia đình ăn Tết sung túc vui vẻ hơn.”

Hàng ngàn chậu hoa các loại với những sắc màu tươi tắn đã làm cho không gian ở khắp phố phường Quảng Bình thêm rực rỡ, căng tràn sức sống. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Đang loay hoay tìm chọn một chậu quất, anh Nguyễn Lực ở Nam Lý, Đồng Hới vui vẻ cho biết: “Nhiều gia đình và các cơ quan công sở rất chuộng loại cây này vì cây được trồng sẵn trong chậu, trưng bày được lâu, dáng cây gọn đẹp, có màu xanh tươi của lá, màu vàng mọng của quả nên nhìn vào rất bắt mắt và cảm thấy sự sum vầy, sung túc, đủ đầy. Vì thế, riêng với nhà tôi, quất vẫn là lựa chọn tối ưu trong dịp Tết Mậu Tuất này”

Với ông Thái Sơn việc bán hoa, cây cảnh ngày Tết không chỉ là công việc mưu sinh kiếm sống mà quan trọng hơn đó chính là thú vui tao nhã, là niềm đam mê không thể từ bỏ. Ông Sơn cho biết, đã 16 năm nay cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về ông lại háo hức, tất bật chuẩn bị những hàng hoa, cây cảnh để phục vụ nhu của người dân.

Ông chỉ chọn bán duy nhất loại hoa đào bởi theo ông quan niệm, nếu mai vàng gợi sự quý phái, thịnh vượng; hoa cúc cũng như quất là sự sung túc, trường thọ, sum vầy thì hoa đào với những nụ hoa chúm chím đỏ thắm như khiến lòng người thêm hân hoan, mang niềm vui, không khí Xuân tươi tắn, thoải mái và hạnh phúc.

Trầm ngâm bên ly trà nóng vừa pha vội, ông Sơn chia sẻ: Đã gần tuần nay, ông ăn ngủ và làm bạn cùng ấm trà nóng và gần 100 gốc đào nhập về bán ngay tại lề đường Hùng Vương, thành phố Đồng Hới. Những gốc đào được chọn lựa kỹ càng từ vườn đào Nhật Tân với kiểu dáng đẹp và nhiều bông, hoa nở đều màu, giá bán không quá cao (1 triệu – 1,3 triệu đồng/gốc) nên đến thời điểm này, cả trăm gốc đào của ông đã bán gần hết chỉ còn khoảng 15 gốc.

Cũng theo nhiều người bán hoa, cây cảnh cho biết, những ngày vừa qua, tại Quảng Bình trời nắng ấm nên việc chăm sóc, tưới tắm cho hoa, cây cảnh vất vả hơn so với tiết trời mưa phùn. Nếu trời cứ tiếp tục nắng to như thế thì người bán hoa sẽ rất lo ngại thời gian hoa nhanh nở và chóng tàn.

Cũng do ảnh hưởng của thời tiết, mưa nắng thất thường, những tháng cuối năm lại có rét đậm kéo dài nên hiện giá hoa cúc tại Quảng Bình có dấu hiệu tăng nhẹ khoảng 10%, với giá giao động từ khoảng 400.000 đồng đến 4 triệu đồng/cặp; mai vàng đẹp ưng ý cũng trở nên khan hiếm.

Tết cổ truyền của dân tộc đang cận kề, niềm tin vào một năm mới may mắn, an lành như náo nức hơn trong tiềm thức mỗi người dân đất Việt. Trong không khí giao hòa của trời đất vào Xuân, những sắc màu tươi thắm của hoa xuân như đem đến cho mọi người sức sống mới và những kỳ vọng mới đầy hanh thông và hạnh phúc./.

>>> Làng hoa hối hả ngày cận Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục