Dịch cúm A/H5N6 bùng phát trên gia cầm tại Nam Định

19:33' - 16/10/2015
BNEWS Từ ngày 1 đến 10/10, tỉnh Nam Định phát hiện gia cầm mắc bệnh cúm A/H5N6 tại 4 hộ chăn nuôi. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh Nam Định xem xét công bố dịch.
Dịch cúm A/H5N6 bắt đầu bùng phát trên đàn gia cầm ở Nam Định. Ảnh: Thanh Tùng/BNEWS

Theo tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, trên địa bàn tỉnh Nam Định từ ngày mùng 1 đến ngày 10/10 phát hiện tình trạng gia cầm mắc bệnh cúm A/H5N6 tại 4 hộ chăn nuôi (gồm 1 hộ tại xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản và 3 hộ tại xã Trực Phú, huyện Trực Ninh). Các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định hiện đang triển khai một số biện pháp cấp bách ngăn ngừa dịch cúm gia cầm lây lan. 

* Không giấu dịch

Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho biết, đây là lần đầu tiên chủng vi rút cúm A/H5N6 xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Theo k ết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương, tất cả các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N6. Qua kiểm tra tiếp các hộ nuôi gia cầm, cơ quan thú y phát hiện thêm tại 2 hộ chăn nuôi ở xã Trực Phú có gia cầm nhiễm bệnh, ốm, chết và phải tiến hành tiêu hủy theo quy định. Đến ngày 13/10, toàn bộ hơn 2.600 con gia cầm tại 4 hộ chăn nuôi đã được tiêu hủy.

Bà Tố Nga khẳng định, ngay khi trên địa bàn xuất hiện các ổ dịch cúm A/H5N6, các địa phương đã thông báo tình hình dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh của xã, đồng thời hướng dẫn nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh Nam Định xem xét công bố dịch. 

* Tập trung chống dịch

Theo bà Nga, hiện thời tiết đang chuyển mùa, các yếu tố như mưa, lạnh, độ ẩm cao góp phần làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, tạo thuận lợi cho mầm bệnh phát triển. Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, nhất là nhanh chóng dập tắt dịch cúm gia cầm A/H5N6 và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung phòng, chống dịch.

Các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh gia súc, gia cầm. Cơ quan thú y hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn; kiểm soát chặt chẽ chất lượng con giống. Đồng thời, giám sát tình hình chăn nuôi, dịch bệnh, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với các xã đang có dịch, tạm dừng việc ấp, nở, giết mổ, buôn bán gia cầm; lập các chốt kiểm dịch không cho vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra, vào địa bàn trong thời gian có dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Người dân khi phát hiện gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho cơ quan thú y và chính quyền địa phương để có phương án xử lý kịp thời. Đặc biệt, bà con không được giết mổ gia cầm ốm, chết làm thực phẩm; không ăn tiết canh, vứt xác gia cầm chết ra môi trường; sau khi tiếp xúc với gia cầm phải rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; thực hiện đầy đủ quy trình phòng dịch trong chăn nuôi…

Hiện Chi cục Thú y tỉnh Nam Định đã cấp 800 lít hóa chất cho các huyện Vụ Bản và Trực Ninh để thực hiện tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng nuôi và vùng lân cận để ngăn ngừa phát sinh ổ dịch mới.

Nam Định hiện có 7,2 triệu con gia cầm. Trong đó, 5,2 triệu con gà, số còn lại là vịt, ngan và ngỗng./.

Vũ Văn Đạt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục