Dịch lở mồm long móng lan rộng tại Cao Bằng

21:18' - 10/12/2015
BNEWS Ông Hoàng Minh Đạt, Chi Cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Cao Bằng, cho biết dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc đang bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng chức năng rắc vôi bột tiêu độc khử trùng khu chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: Công Tường-TTXVN

Ổ dịch được phát hiện từ đầu tháng 11 tại huyện Trùng Khánh và đến thời điểm này đã lan rộng ra các huyện Hạ Lang, Bảo Lâm và Hà Quảng. Tổng đàn gia súc mắc bệnh là hơn 300 con; trong đó, có 154 con trâu, 125 bò, và hơn 30 con dê, lợn. 
Dịch bệnh xuất hiện từ các ổ dịch cũ, trong khi công tác tiêm phòng dịch lở mồm long móng cho gia súc đạt tỷ lệ thấp. Bên cạnh đó, khi gia súc nhiễm bệnh người dân tự chữa trị không báo cáo cơ quan chức năng, làm cho dịch lây lan khó kiểm soát.

Công tác kiểm soát mua bán, vận chuyển gia súc ra vào vùng dịch chưa được thực hiện tốt, cùng với đó, thời tiết mưa ẩm kéo dài đã tạo điều kiện cho vi rút phát triển mạnh. Đến nay tình hình dịch chưa được khống chế và có chiều hướng diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát trên diện rộng là rất lớn. 
Để khống chế dịch bệnh, Chi Cục thú y tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều biện pháp khống chế như phun hóa chất, tiêu độc khử trùng tại môi trường, chuồng trại. Đồng thời khuyến cáo bà con thực hiện các biện pháp phòng chống, dập dịch như không giết mổ, vận chuyển gia súc ra khỏi ổ dịch, thường xuyên vệ sinh miệng, chân cho gia súc bằng các loại lá chua với muối, vệ sinh chuồng trại..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục