Dịch vụ sửa chữa nhà cuối năm đặc biệt "hút" khách

09:38' - 15/01/2017
BNEWS Những ngày cuối năm, dịch vụ sửa chữa nhà đặc biệt đắt khách.
Đắt khách dịch vụ “trang điểm” ngôi nhà. Ảnh: TTXVN

Tâm lý người Việt bao năm nay luôn mong muốn dành tất cả những điều tốt đẹp nhất để đón năm mới và ngay chính cả ngôi nhà của mình cũng vậy, thường được gia chủ “tân trang” lại. Bởi vậy, những ngày cuối năm, dịch vụ sửa chữa nhà đặc biệt đắt khách.
Chị Nguyễn Thị Hiên – Giám đốc Công ty Phúc Nguyên có địa chỉ tại Long Biên – Hà Nội chia sẻ, từ khoảng 1 tháng nay, công ty chuyên ngành xây dựng và vật liệu xây dựng như kiểu gia đình chị rất đông khách tìm đến.

Công ty của chị Hiên nhận được rất nhiều hợp đồng lẻ từ các nhà dân như cải tạo, sơn mới nhà… Tuy nhiên, nguồn nhân công dịp sát Tết rất cao nên công ty nhà chị Hiên cũng chỉ nhận khách quen.
Theo đơn giá thông thường thì lăn sơn nhà mới chỉ khoảng 10.000 đồng/m2 nhưng cách tết chừng 1 tháng đã tăng thành 15.000 đồng, thậm chí đến 20.000 đồng/m2 – gấp đôi giá ngày thường mà vẫn hiếm thợ.

Vì các cửa hàng bán vật liệu xây dựng bao giờ cũng có những đội thợ “ruột” để phục vụ khách mua hàng nhưng thời điểm này kiếm thợ có tay nghề cao, chuyên nghiệp rất khó. Một số thợ thời vụ cũng tranh thủ đợt này kiếm thêm nhưng tay nghề lại không cao nên sẽ khó đáp ứng yêu cầu của các chủ nhà khó tính.
Chị Bùi Thị Xoan – Công ty Thương mại và Dịch vụ Xuân Mai (Hà Đông) cho hay, hiện công ty đang tập trung hoàn thiện nốt các công trình dang dở để bàn giao cho khách hàng kịp đón tết. Hầu hết các công đoạn cuối này tập trung vào phần việc ốp lát, sơn tường nên đòi hỏi tỉ mỉ, không thể vội vàng.
Năm nay, thời tiết hanh khô, thậm chí nắng nên việc sơn tường diễn ra rất thuận lợi, nhất là khâu sơn ngoại thất. Những năm trước mưa phùn, gió bấc kéo dài thì công ty còn không dám nhận hợp đồng sơn sửa vì độ ẩm quá cao khiến chất lượng sơn lên tường bị ảnh hưởng. Như hai ngày mưa vừa qua ở Hà Nội, đội thợ của công ty phải chuyển qua phần việc ốp lát trong nhà tại mấy công trình.
Từ cả tháng nay, anh Trung ở quận Hai Bà Trưng tìm đến mấy chỗ để chống thấm và sơn lại nhà nhưng những chỗ uy tín thì chả nơi nào nhận. Họ đều giải thích, nếu sơn tường mới hoặc sơn lại tường cũ nhưng không bị thấm thì rất đơn giản. Còn khi tường đã thấm thì buộc phải đục ra, xây lại toàn bộ hoặc chờ khô thì mới trát lại, rồi phải hàng tuần sau mới sơn được. Vậy là lại lỡ dịp sửa nhà đón tết.
Mặc dù biết dịp cuối năm nhiều việc nhưng tâm lý nhiều người vẫn thích sửa sang nhà cửa vào thời điểm này. Chung suy nghĩ này nên anh Trung đã bỏ ý định chống thấm và sơn lại tường để chuyển sang dùng giấy dán tường.

Tuy nhiên, chi phí cũng khá cao mà vẫn được cảnh báo cách này cũng không được lâu bền vì giấy hút ẩm rất nhanh, sẽ dễ mốc trở lại vì tường chưa được chống thấm triệt để.
Cùng đó, mảng hàng nội thất cũng khá “hot” trong dịp cuối năm này. Các cửa hàng đồ nội thất cho biết cũng dừng nhận hàng đặt đóng theo kích cỡ từ 1 tháng nay, giờ chỉ bán đồ có sẵn.

Mặt hàng nội thất như bàn ghế ăn, sofa, tủ - kệ trang trí được nhiều khách tìm mua và tiêu thụ tốt. Về giá bán, một số chủ của hàng cho rằng vẫn giữ ổn định như trong năm vì bây giờ nhiều gia đình mua sắm quanh năm nên không vì tết mà tăng giá.
Mỗi gia đình chọn cách làm mới ngôi nhà của mình khác nhau. Ăn một cái tết ở căn hộ chung cư mới, chị Hương – Tam Trinh lại “trang điểm” cho căn hộ của mình bằng bộ rèm của mới, thậm chí cả chăn ga gối mới.

Theo chị Hương, nhà cũng nên có ít nhất 2 bộ rèm của để thay đổi, mùa đông màu ấm áp, còn tiết hè lại chọn màu mát mẻ.Hơn nữa, chỉ cũng mang đúng bộ rèm cũ ra cửa hàng là họ sẽ may cho một bộ mới đúng kích cỡ theo loại vải mình đã lựa chọn, chỉ 2 ngày là có sản phẩm. Còn ga gối thì dịp cuối năm các nhãn hàng giảm giá, khuyến mãi nhiều nên cũng rất dễ dàng mua được đồ đẹp với giá hời.
Không chỉ chăm sóc cho ngôi nhà của mình mà những ngày cuối năm, người Việt luôn hướng tới tổ tiên ông bà. Bởi vậy, các dịch vụ sửa nhà cho “người âm” cũng đắt khách không kém. Không khí cuối năm ở các nghĩa trang cũng khá tấp nập bởi đây cũng là thời điểm thuận lợi được chọn để làm các công việc tu sửa “nhà” cho tổ tiên, ông bà.
Theo chị Hiên Công ty Phúc Nguyên, dòng gạch ốp mộ bán rất chạy và không phải cửa hàng nào cũng có sản phẩm này. Hai loại gạch ốp kích cỡ 20x25 màu đỏ và đen được lựa chọn nhiều nhất. Nhưng sản phẩm này thì cũng chỉ cuối năm các cửa hàng mới đem ra bày bán.

Giá ngày thường có thể chỉ 60.000-70.000 đồng/m2 nhưng cuối năm thì 120.000-150.000 đồng/m2 mà vẫn khan hàng. Lượng nhân công ốp lát dồn vào đây cũng rất nhiều, tuy nhiên không đòi hỏi thợ “tinh” – tay nghề cao mà hầu hết là thợ thời vụ.
Năm cũ dần khép lại, ai cũng muốn nhanh chóng hoàn tất những phần việc cuối cùng thật tốt để chào đón năm mới đang cận kề. Cho dù làm mới ngôi nhà có thật nhiều cách, từ sang sửa, trang trí, bày biện lại hay mua sắm mới… nhưng tất cả đều chung mục đích đem đến niềm vui và nhiều may mắn cho năm mới./.

>>> Dịch vụ bảo dưỡng xe: Không dễ “chọn mặt gửi vàng”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục