Dịch vụ taxi tự hành đầu tiên xuất hiện ở Singapore

08:16' - 26/08/2016
BNEWS Các xe taxi không người lái đầu tiên trên thế giới dự kiến bắt đầu đón khách tại Singapore ngày 25/8.
Dịch vụ taxi tự hành đầu tiên xuất hiện ở Singapore. Ảnh: driven

Một số hành khách được lựa chọn có cơ hội đi thử miễn phí trên xe taxi tự hành của nuTonomy, một startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) chuyên về phần mềm xe tự động.

Trong khi các công ty lớn như Google và Volvo mới dừng lại ở việc thử nghiệm xe tự lái trên đường trong vài năm qua, nuTonomy nói họ là doanh nghiệp đầu tiên mời chào phục vụ công chúng loại hình vận tải mới này.

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ gọi xe Uber đang có kế hoạch đón chở khách bằng xe tự lái tại Pittsburgh (Mỹ) trong vài tuần tới.

Hiện thời dịch vụ taxi này mới chỉ có sáu xe (ở Singapore) và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm. Các nhà quan chức của nuTonomy cho biết mục tiêu cuối cùng của họ là lập đội xe taxi tự hành đầy đủ tại Singapore vào năm 2018 để giảm đáng kể số xe ô tô lưu hành trên đường phố nước này. Theo nuTonomy, mô hình này sẽ được áp dụng trên toàn thế giới.

Các mẫu xe được “độ” lại từ xe điện Renault Zoe và Misubishi i-MiEV được trang bị 6 bộ Lidar - hệ thống dùng laser phát hiện vật cản trên đường và hoạt động như radar và có hai camera để rà quét, phát hiện và nhận biết chướng ngại vật cũng như sự thay đổi trong tín hiệu đèn giao thông.

Ngoài ra, có một tài xế ngồi sau tay lái để đề phòng bất trắc và một nhà nghiên cứu quan sát trên máy tính ở ghế sau.

Giám đốc hoạt động của nuTonomy, Doug Parker cho rằng taxi tự lái có thể giảm số lượng xe hơi trên các đường phố Singapore từ 900.000 xuống 300.000, từ đó mang đến nhiều thay đổi cho thành phố.

nuTonomy là một startup với 50 nhân lực, có văn phòng tại Massachusetts (Mỹ) và Singapore, được thành lập năm 2013 bởi Iagnemma và Emilio Frazzoli. Cả hai đều là chuyên gia của Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) nghiên cứu về người máy và phát triển xe tự động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục