Diêm dân trắng tay vì ruộng muối ngập nước do mưa

10:10' - 01/06/2017
BNEWS Năm nay, diêm dân thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên gần như trắng tay bởi thời gian qua những trận mưa khiến hàng trăm ha chuyên canh muối bị ngập.
Ruộng muối ở xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu không một bóng người do bị ngập nước không sản xuất được. Ảnh: Thế Lập – TTXVN.

Dù ba ngày gần đây, trời đã nắng nhưng nước chưa rút; nhiều nơi ruộng muối ngập từ 10 cm trở lên.

Đầu tháng 5, vào thời điểm nắng gắt, giá muối tinh tăng từ 430 đồng/kg lên 1.000 đồng/kg nên diêm dân Sông Cầu phấn khởi, hăng hái cải tạo ruộng.

Tuy nhiên, hơn 10 ngày qua thời tiết mưa, có thời điểm kèm theo dông nên nhiều ruộng muối đang kết tinh đều biến thành nước. Theo diêm dân, sau khi nước rút cần mất thời gian khoảng nửa tháng để cải tạo trước khi vào vụ.

Ông Đặng Văn Tính, thôn Lệ Uyên (xã Xuân Phương) cho biết, khoảng giữa tháng 5 qua ruộng muối của gia đình lấy được đợt nước biển đầu tiên vào. Khi muối kết tinh hột to gần bằng đầu ngón tay út thì gặp trận mưa dông khiến nước ngập xấp xỉ qua mặt ruộng, muối đang kết tinh tan ra.

“Thường khi gặp mưa nhỏ, muối tan một phần nào nhưng trời nắng gắt muối tiếp tục kết tinh. Tuy nhiên, mấy ngày mưa liên tiếp nên muối chảy ra nước. Đến nay, vùng này chưa có ai gánh được thúng muối nào” ông Tính nói.

Ở phường Xuân Phú, một số diêm dân đang chạy máy nổ hút nước ngọt từ những chân ruộng muối cao ra mương với hy vọng vài ngày tới trời tiếp tục nắng sẽ làm lại.

Tại vùng muối thôn Tuyết Diêm (xã Xuân Bình) có diện tích sản xuất tập trung lớn nhất tỉnh Phú Yên với 134 ha. Với diện tích này nếu thời tiết tốt mỗi ngày thu được gần 100 tấn nhưng do thời tiết xấu nên đến nay chưa hộ nào thu hoạch được muối.

Gia đình một diêm dân ở xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu đang chuyển ruộng muối sang nuôi các loài thủy sản khác. Ảnh: Thế Lập – TTXVN.

Ông Nguyễn Ngọc Cầu ở Tuyết Diêm canh tác 1.700 m2 ruộng muối cho biết, sau khi bỏ mấy triệu đồng để cải tạo ruộng muối, đến khi vừa lấy nước biển vào được vài ngày thì bị mưa nên đến nay chưa thu hoạch được muối.

Ông Bùi Văn Sáu có 30 năm làm nghề muối ở Tuyết Diêm than thở: “Chưa năm nào thời tiết bất lợi cho người làm muối như năm nay. Đã 5 tháng rồi mà người làm muối ở đây chưa thu được hạt nào, vùng này hầu như ai cũng trắng tay. Nghề làm muối vất vả vô cùng. Ba năm liên tiếp muối mất giá nên ế ẩm. Riêng năm nay, giá muối tăng gấp đôi so với năm ngoái nhưng lại không có để bán”.

Theo phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, vùng sản xuất muối ở Sông Cầu rộng hơn 183 hecta, tập trung tại xã Xuân Phương, xã Xuân Bình và phường Xuân Phú với hơn một nghìn hộ sống bằng nghề này. Nếu thời tiết nắng nóng, mỗi ngày có thể sản xuất 100 - 120 tấn muối. Tuy nhiên, từ đầu vụ đến nay mưa thường xảy ra, gần như diêm dân chưa thu hoạch được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục