Điểm lại thị trường vàng thế giới tuần qua

13:24' - 18/02/2017
BNEWS Tuần qua, thị trường vàng thế giới chịu tác động từ sự lên xuống của đồng USD, khả năng nâng lãi suất tại Mỹ và các diễn biến địa chính trị mới trên toàn cầu.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (13/2), giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh đồng USD và các chỉ số chứng khoán đi lên. Đồng USD chạm mức cao nhất trong hai tuần qua so với đồng yen, khi giới đầu tư đang hướng sự chú ý tới các kế hoạch chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế mà ông Donald Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử Tổng thống cuối năm ngoái.
Sang phiên giao dịch ngày 14/2, giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống do sự tăng giá của đồng USD theo sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen về việc cơ quan này có thể sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp sắp tới. Chỉ số đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tuần sau phát biểu của bà Yellen trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên nhưng lại làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng.
Giá vàng lấy lại đà tăng trong phiên 15/2 khi đồng USD rời khỏi mức cao, bỏ qua sức ép trước đó tới từ số liệu lạm phát và doanh số bán lẻ mạnh hơn dự kiến của Mỹ - các thông tin đã làm tăng dự đoán về việc lãi suất ở Mỹ có thể sẽ được nâng lên sớm. Trong phiên giao dịch ngày 16/2, giá vàng thế giới giữ vững đà đi lên, nhờ sự yếu đi của đồng USD và hoạt động tăng cường mua vàng của các nhà đầu tư trước những lo ngại về tình hình xáo động chính trị tại châu Âu và Mỹ.
Trong phiên cuối tuần (17/2), giá vàng thế giới quay đầu đi xuống, do sự tăng giá của đồng USD và hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư. Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ giảm 0,2% xuống đóng cửa ở mức 1.239,10 USD/ounce.
Những quan ngại về các chính sách mới của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cuộc bầu cử tại Hà Lan, Pháp và Đức trong năm nay đã đẩy giá vàng lên mức đỉnh 1.244,67 USD/ounce hôm 8/2. Giá vàng đã tăng 10% từ sau khi chạm mức thấp nhất trong vòng 10 tháng hồi tháng 12/2016.
Cố vấn kinh tế cấp cao Jeffrey Nichols của Rosland Capital dự báo giá vàng có thể vọt lên trên mốc 1.300 USD/ounce. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold, cho biết kể từ đầu tháng Hai đến nay lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 5,6%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục