Điểm nhấn trong phát triển du lịch biển đảo tại Cửa Lò

09:26' - 16/12/2017
BNEWS Biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An là bãi biển đẹp nổi tiếng với nước biển sạch và trong, bãi biển thoải, cát trắng.
Bãi biển Cửa Lò mùa Hè. Ảnh: Lan Xuân/TTXVN

Điểm nổi bật của Cửa Lò còn ở ba đảo Lan Châu, đảo Song Ngư và đảo Mắt với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hoang sơ và huyền bí. Chính vì vậy, du lịch biển đảo hiện đang là thế mạnh của đô thị du lịch biển Cửa Lò và là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Đến quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư tại thị xã Cửa Lò, du khách vừa cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí của đảo Lan Châu và đảo Song Ngư, song cũng hài lòng về những dịch vụ của một quần thể du lịch có đẳng cấp quốc tế.
Tại đảo Lan Châu, khi thuỷ triều lên, tất cả chân đảo chìm dưới nước biển, khi thuỷ triều xuống, phía tây hòn đảo nối với đất liền thành bán đảo. Phía đông là những vách đá lô nhô trải dài ra phía biển, sự bào mòn của gió và sóng tạo cho những hòn đá này có những hình thù kỳ thú.

Trên đỉnh cao của đảo có lầu nghinh phong của vua Bảo Đại, từ vị trí này có thể quan sát toàn cảnh thị xã, cảng biển Cửa Lò và phóng tầm mắt ra biển khơi bao la.
Tại đây, du khách còn được trải nghiệm các dịch vụ từ khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí, khu tổ chức các sự kiện, cùng với các trò chơi thể thao mạo hiểm, hấp dẫn. Đặc biệt, từ đảo Lan Châu, du khách có thể đi bằng tàu cao tốc tham quan đảo Song Ngư nằm cách khu du lịch Cửa Hội 4km.

Nơi đây có chùa Song Ngư được xây dựng từ thế kỷ 13, linh thiêng với 2 cây lộc vừng trên 300 tuổi, giếng thần, bãi tắm tiên cùng với những hệ thống thảm thực vật quanh đảo sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời đối với du khách.
Được đầu tư xây dựng từ năm 2014, mỗi năm “Quần thể du lịch Lan Châu – Song Ngư” thuộc Công ty cổ phần Song Ngư Sơn tiếp đón 1 – 1,5 triệu lượt du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Đây đang là điểm nhấn độc đáo mỗi khi du khách đến với đô thị du lịch biển Cửa Lò và là một tổ hợp du lịch biển độc đáo với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng, nhằm giữ chân du khách lưu trú tại Cửa Lò lâu hơn, tạo các dịch vụ gia tăng giá trị cho du lịch địa phương.
Ông Trần Tiến Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Song Ngư Sơn là một Tiến sỹ Kinh tế, có nhiều năm sinh sống và làm việc tại nước Nga. Năm 2014, ông trở về quê hương và bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí của đảo Lan Châu và đảo Song Ngư.
Hoạt động du lịch tại Cửa Lò lúc bấy giờ đã phát triển mạnh nhưng chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm thị xã với hình thức nghỉ mát tắm biển là chủ yếu. Các hoạt động khác để lưu giữ khách còn hạn chế, chưa phát huy được tiềm năng du lịch biển đảo, chưa có các khu vui chơi giải trí hấp dẫn. Nhiều du khách đến chỉ để tắm biển rồi ra về mà không được thưởng thức những sản phẩm du lịch khác.
Nhận thấy tiềm năng và lợi thế trong phát triển du lịch biển đảo từ đảo Lan Châu và đảo Song Ngư, ông Lâm quyết định xây dựng “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư”.
“Dự án Quần thể du lịch Lan Châu – Song Ngư” được quy hoạch trên 3 khu đất thuộc địa bàn Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) có tổng diện tích đất liền và mặt nước biển là 130ha. Bao gồm, khu đảo Lan Châu, khu vực đất Nghi Hòa và khu vực đảo Song Ngư. Toàn bộ dự án được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện từ 2014 - 2018 và giai đoạn 2 từ 2019 – 2023.
Hiện nay, dự án đã xây dựng được hệ thống nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn hải sản tươi sống, tổ chức tiệc cưới, hội nghị, cafe trên núi Lan Châu; khu vui chơi giải trí trong nhà, ngoài trời, thể thao dưới nước và dịch vụ du lịch trên đảo Lan Châu và đảo Song Ngư; hệ thống bến tàu, tàu ca nô cao tốc phục vụ du khách từ đảo Lan Châu đi tham quan đảo Song Ngư; cải tạo bãi đá để làm bãi tắm, câu cá, dạo chơi, chụp ảnh cưới.
“Việc khai thác hiệu quả dự án “Quần thể du lịch Lan Châu - Song Ngư” hàng năm đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội, tạo công ăn việc làm cho trên 200 người dân địa phương. Đặc biệt, dự án còn nhằm góp phần cải thiện tình trạng “du lịch hè” thời gian ngắn, kéo dài hoạt động du lịch Cửa Lò thành 4 mùa.
Thời gian tới, Công ty cổ phần Song Ngư Sơn sẽ kết nối các loại hình du lịch tâm linh, văn hoá lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng; đưa tuyến du lịch Vinh - Cửa Lò - Nam Đàn; Cửa Lò – sông Lam – Đền Củi (huyện Nghi xuân, Hà Tĩnh) và Cửa Lò – Lam Giang trở thành cụm du lịch, dịch vụ gắn các tour du lịch quốc gia, quốc tế”, Ông Trần Tiến Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Song Ngư Sơn cho biết.
Một trong những hạn chế của dự án là từ năm 2014 – 2017 chưa có hệ thống khách sạn để phục vụ nhu cầu lưu trú cho du khách. Do đó, Công ty cổ phần Song Ngư Sơn đang tích cực xây dựng hệ thống khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, quy mô trên 200 phòng với vốn đầu từ 350 tỷ đồng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong đầu mùa du lịch năm 2018.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Cửa Lò cho biết, việc phát triển dự án “Quần thể du lịch Lan Châu - Song Ngư” là phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh Nghệ An trong việc phát triển du lịch tại thị xã Cửa Lò.

Đây được xem là điểm nhấn cho cảnh quan du lịch Cửa Lò, thu hút ngày càng đông lượng du khách trong nước và quốc tế tới Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung, du khách đến đây sẽ hài lòng về một quần thể du lịch có đẳng cấp quốc tế.
Trong thời gian tới, thị xã Cửa Lò sẽ siếp tục chỉ đạo thực tốt đề án "Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thị xã giai đoạn 2016 – 2020", phấn đấu đón hơn 2,7 triệu lượt khách du lịch với doanh thu dịch vụ du lịch đạt 2.690 tỷ đồng trong năm 2018; trong đó, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế từ du lịch biển đảo, đưa du lịch biển đảo trở thành một trong những hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Cùng với “Quần thể du lịch Lan Châu - Song Ngư” của Công ty cổ phần Song Ngư Sơn, dự kiến trong năm 2018 Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư các dịch vụ vui chơi giải trí, ẩm thực, nghỉ dưỡng, du lịch tại đảo Song Ngư. Thời gian đầu, việc trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại đảo Song Ngư sẽ bằng tàu cao tốc và trong tương lai sẽ được trải nghiệm bằng hệ thống cáp treo.
Về sản phẩm du lịch, Tập đoàn Vinguop sẽ xây dựng khu du lịch đảo Song Ngư thành khu nghỉ dưỡng, ẩm thực, vui chơi giải trí hiện đại; tập trung khai thác thế mạnh sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, thám hiểm đại dương, du lịch thể thao lướt ván, dù bay.

>>>Tấp nập bến cá Nghi Thủy (Nghệ An)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục