Điện ảnh Việt tự tin bước vào năm 2018

06:36' - 16/02/2018
BNEWS Ngay từ đầu năm 2018 rất nhiều dự án phim được đầu tư, lên lịch chiếu, cũng như casting cho các mùa phim trong năm, hứa hẹn lập thêm những kỷ lục mới.
Năm 2018 rất nhiều dự án phim được đầu tư, lên lịch chiếu. Ảnh: Thể thao Văn hóa

Khép lại năm 2017 của điện ảnh Việt là con số 33 phim ra rạp và chưa có nhiều kỷ lục phòng vé bị phá. Nhưng ngay từ đầu năm 2018 rất nhiều dự án phim được đầu tư, lên lịch chiếu, cũng như casting cho các mùa phim trong năm, hứa hẹn lập thêm những kỷ lục mới.

Năm 2017- đánh dấu nhiều bước thay đổi

Đến cuối năm 2017, cả nước có 760 phòng chiếu phim, tăng 32% so với năm 2016. Với 33 phim ra rạp trong tổng số 38 phim được sản xuất, ước tính doanh thu chiếu phim năm 2017 đạt khoảng 3.250 tỷ đồng, chiếm khoảng 25% tổng doanh thu phòng vé trong nước, thu hút hơn 45 triệu lượt khán giả đến rạp xem phim, tăng 16% so với năm 2016.

Cả nước hiện có 6 cơ sở phát hành và phổ biến phim của Việt Nam và 3 cơ sở phát hành và phổ biến phim liên doanh với nước ngoài.

Năm 2017 đánh dấu những bước thay đổi của ngành điện ảnh khi một số cơ chế, chính sách, văn bản được triển khai và tiếp tục thực hiện. Và với những nỗ lực lớn, cùng với sự hỗ trợ của nhiều đơn vị trong ngành, Cục Điện ảnh đã giải quyết cơ bản một số vướng mắc trong quy trình thẩm định và cấp vốn sản xuất phim đặt hàng và hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng.

Trong năm 2017 đã tổ chức thực hiện tốt các đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn, phục vụ nhiệm vụ chính trị; tổ chức thành công các hoạt động quảng bá điện ảnh tại nước ngoài với nguồn kinh phí chủ yếu từ xã hội hóa. Đặc biệt, Cục Điện ảnh phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thành công Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX và trao Giải thưởng Phim ASEAN lần thứ I tại thành phố Đà Nẵng...

Năm 2017, có khoảng 38 phim Việt được sản xuất, ít hơn ba phim so với năm 2016. Tuy nhiên, các công ty sản xuất phim tư nhân đã tích cực đầu tư vốn để sản xuất phim, tạo ra nhiều tác phẩm phong phú về thể loại, đề tài, hạn chế tối đa tác phẩm yếu kém, cho thấy hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đã nỗ lực xây dựng và định hướng thẩm mỹ trong quá trình thẩm định kịch bản phim, thẩm định phim và cấp phép phổ biến...

Bên cạnh đó, trong năm 2017, lĩnh vực hợp tác quốc tế về điện ảnh cũng được ngành phối hợp và tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế nước nhà.

Tuy nhiên, năm 2017 ngành điện ảnh Việt Nam cũng đứng trước không ít khó khăn. Đó là khi phim nước ngoài chiếm lĩnh phần lớn thị phần phim chiếu tại thị trường Việt Nam (đến năm 2016 phim Việt Nam chỉ chiếm 25% thị phần). Trong khi đó, phim do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất vừa ít về số lượng, vừa không đồng đều về chất lượng nội dung, nghệ thuật và kỹ thuật, phải đối đầu với cuộc cạnh tranh không cân sức.

Bên cạnh đó, công cuộc cổ phần hóa một số doanh nghiệp sản xuất phim và phát hành trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong đó có vụ cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều. Vấn đề thiếu ngân sách hoạt động đối ngoại và quảng bá điện ảnh Việt Nam ra nước ngoài cũng đặt ra những khó khăn lớn đối với ngành điện ảnh.

Tự tin bước vào năm 2018

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, trong năm 2018, ngành sẽ tập trung vào việc xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) làm căn cứ pháp lý giải quyết nhiều vướng mắc hiện nay trong lĩnh vực này.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ để xây dựng, hoàn thiện chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng kế hoạch, định hướng đề tài có tính chiến lược và phù hợp với quy định của Luật Điện ảnh; mở rộng nhóm đề tài trên cơ sở vận dụng các nghị quyết, chỉ thị, quyết định và các văn bản khác của Đảng và Nhà nước về xây dựng con người, văn hóa Việt Nam đáp ứng tình hình mới của đất nước...

Với vai trò là cơ quan quản lý ngành, Cục Điện ảnh sẽ tăng cường cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử; tăng cường xã hội hóa, phối hợp tổ chức tốt Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V và tiếp tục các công việc tổ chức tuần phim Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài để phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị cùng như các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành...

Đặc biệt, trong năm 2018, điện ảnh Việt vẫn ưu tiên sản xuất phim phù hợp tình cảm và thị hiếu của giới trẻ. Có rất nhiều dự án phim được đầu tư, lên lịch chiếu ngay từ đầu năm, cũng như casting cho các mùa phim trong năm, đó chính là hành trang dồi dào cho điện ảnh Việt tự tin bước vào năm 2018...

Đã qua rồi cái thời mà mỗi năm phim Việt chỉ có một mùa phim hài vào dịp Tết. Từ 5 năm trở lại đây, phim Việt dần ra rạp đều đặn vào tất cả các tháng trong năm và các nhà sản xuất phải cạnh tranh về chất lượng phim để giành vị trí và thời gian tại hệ thống rạp chiếu.

Từ danh sách phim đang chờ ra rạp năm 2018, có thể thấy có sự đầu tư, kế thừa về nội dung và đa dạng đề tài, tạo nhiều dòng chảy cho phim Việt ra rạp.

Trong đó, trào lưu làm lại những phim ngoại nổi tiếng vẫn mạnh mẽ cùng với đề tài về tình yêu tuổi trẻ. Những bộ phim tràn ngập hơi thở tuổi trẻ với những câu chuyện tình vừa tinh khôi vừa lãng mạn, cùng các diễn viên được giới trẻ yêu thích, hay những bộ phim phim tình cảm pha hài cũng là những dự án được trông đợi. Dòng phim hành động năm 2018 hứa hẹn sẽ có những “bom tấn” ra rạp. Thêm nữa, dòng phim nghệ thuật độc lập của điện ảnh Việt 2018 sẽ xuất hiện nhiều tác phẩm đáng chú ý.

Dịp Tết Mậu Tuất 2018, chủ yếu phim thể loại hài hước, tình cảm gia đình sẽ làm chủ các rạp chiếu. Sau mùa phim Tết, ngay từ tháng 3 vẫn rất nhiều phim mới ra rạp với nhiều gương mặt đạo diễn quen thuộc.

Đến mùa hè, phim của các đạo diễn trẻ lần đầu thử sức với điện ảnh cũng sẽ lần lượt được ra rạp, hứa hẹn đem lại sinh khí mới cho phim Việt. Mùa phim những tháng sau đó ghi nhận sự trở lại của các đạo diễn tên tuổi, sẽ khép lại một năm thành công của điện ảnh Việt với những tác phẩm chất lượng...

Có thể nói rằng bức tranh điện ảnh đầy màu sắc của Việt Nam trong năm 2018, có những nét phác thảo của năm 2017, thậm chí nhiều năm trước và với tất cả những tín hiệu vui trên, hy vọng điện ảnh Việt Nam sớm đủ nội lực để tiếp tục có bước bật tốt, thêm nhiều kỷ lục mới trong năm 2018.

Và kỷ lục được trông đợi nhất đó là, năm 2018 phim điện ảnh Việt sẽ có giải thưởng danh giá ở các liên hoan phim quốc tế./.

>>> Những cái nhất trong nghệ thuật thứ 7 trên thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục