Diến biến chứng khoán tuần 8-12/8: VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh giảm

16:48' - 07/08/2016
BNEWS Việc giá giảm sâu và bắt đầu chạm vào hỗ trợ mạnh tại vùng 620 điểm có thể giúp thị trường có sự phục hồi kỹ thuật.

Tuần qua, diễn biến thị trường chứng khoán khá tiêu cực khi chỉ số VN-Index lần lượt đánh mất các ngưỡng hỗ trợ mạnh 640, 630 điểm. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư lo ngại các mã khoáng sản, giá dầu giảm tạo áp lực lên cổ phiếu năng lượng.

Nhà đầu tư nước ngoài sau nhiều phiên mua ròng lại bán ra vào cuối tuần và thanh khoản đứng ở mức thấp cũng là yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường trong bối cảnh thị trường đang thiếu lực đỡ.

Tuy nhiên việc giá giảm sâu và bắt đầu chạm vào hỗ trợ mạnh tại vùng 620 có thể giúp thị trường có sự phục hồi kỹ thuật. Mặc dù vậy, để thị trường quay lại xu hướng tăng cần nhiều thời gian hơn, tâm lý thị trường tốt hơn, nhiều thông tin hỗ trợ hơn và dòng tiền quay lại thị trường với thanh khoản gia tăng.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ thường là nơi tập trung nhiều margin và cũng là nhóm cổ phiếu mà niềm tin mong manh nhất nên dễ giảm mạnh khi thị trường rủi ro. Hơn nữa, sau mỗi lần thị trường suy giảm thì sự hồi phục và dẫn dắt thường đến từ các cổ phiếu Bluechip.

Điều tích cực là một số cổ phiếu cơ bản lớn lại đứng vững trong một tuần giao dịch tiêu cực vừa qua như HPG, HSG, VNM, MWG và các cổ phiếu cơ bản thanh khoản thấp sau khi tăng mạnh và giảm trước thị trường đã cân bằng trở lại.

Công ty Cổ phần chứng khoán FPT - FPTS cho rằng, ngưỡng hỗ trợ tại 600 điểm sẽ cần phải được lưu ý với vai trò là lực đỡ cuối cùng trong tín hiệu cảnh báo về sự đổ vỡ của xu hướng thị trường trung hạn.

Do xung lượng và dấu hiệu của một xu hướng giảm giá ngắn hạn đang khá rõ rệt nên FPTS đánh giá các vị thế ngắn hạn sẽ gặp bất lợi nếu cố gắng dự đoán mức đáy của thị trường trong tuần tới.

Theo đó, bối cảnh hiện nay chỉ phù hợp cho các hoạt động cơ cấu lại danh mục, tận dụng các nhịp hồi để đưa tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu về mức an toàn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC nhận định, dù chưa dứt mạch điều chỉnh nhưng thị trường được kỳ vọng sẽ dao động trong khoảng 620 - 630 trong các phiên tới. Nhà đầu tư có thể giải ngân dần ở các ngưỡng hỗ trợ quan trọng của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC cũng cho rằng, lực cầu giá thấp đã gia tăng trở lại khi mà VN30 và HNX-Index chạm các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng.

Bên cạnh đó, việc các chỉ số bị quá bán mạnh cũng sẽ tạo ra động lực phục hồi kỹ thuật cho thị trường. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ có sự phục hồi trong đầu tuần tới, có thể kéo dài từ 1-2 phiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục