Điện Biên: Phát hiện sai phạm trên 20 tỷ đồng, kiến nghị xử lý tập thể cá nhân

14:03' - 27/09/2017
BNEWS Ban Nội chính Tỉnh ủy Điện Biên đã thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát, phát hiện sai phạm về kinh tế trên 20 tỷ đồng, kiến nghị xử lý nhiều tập thể cá nhân.

Ngày 27/9, tại Điện Biên, Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do ông Võ Văn Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại tỉnh Điện Biên.
Thực hiện kế hoạch số 64 - KH/BCĐTW, ngày 25/4/2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, từ ngày 20-29/7/2017, Đoàn công tác đã trực tiếp làm việc với 10 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Theo báo cáo dự thảo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã tổ chức kiểm tra chuyên đề đối với một số Ban Thường vụ Huyện ủy và Đảng ủy một số sở, ngành. Ủy ban Kiểm tra các cấp của tỉnh; đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan đến tham nhũng và sai phạm kinh tế đối với 11 tổ chức đảng và 58 đảng viên.

Qua đó, phát hiện 11 tổ chức Đảng và 41 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật, đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm; 17 đảng viên vi phạm đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 14 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp, cách chức trong Đảng một trường hợp.
Ban Nội chính Tỉnh ủy Điện Biên đã thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát, phát hiện sai phạm về kinh tế trên 20 tỷ đồng, kiến nghị xử lý nhiều tập thể cá nhân.

Qua công tác kiểm toán Nhà nước, đã thực hiện 4 cuộc kiểm toán đối với công tác quản lý ngân sách và vốn đầu tư, kiến nghị phải thu hồi ngân sách Nhà nước gần 93 tỷ đồng (đã thu hồi gần 35 tỷ đồng).

Ngành Thanh tra tỉnh Điện Biên đã thực hiện hơn 500 cuộc thanh tra, qua đó đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 190 tỷ đồng, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 100 tập thể, hơn 300 cá nhân…
Báo cáo dự thảo kết quả kiểm tra, giám sát cũng đã chỉ ra những hạn chế, vướng mắc còn tồn tại của tỉnh Điện Biên như: Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng sai phạm và tội phạm về kinh tế trong nội bộ cơ quan đơn vị còn yếu; chưa có vụ việc sai phạm về kinh tế được phát hiện; kết luận một số cuộc thanh tra chưa xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị xử lý về thanh tra chưa thường xuyên.

Bên cạnh đó, người đứng đầu một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; việc công khai, minh bạch, tự kiểm tra, giám sát trong nội bộ của nhiều cơ quan, đơn vị còn hình thức.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Điện Biên trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo trong thời gian qua.

Nhờ đó, kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên đã có những bước chuyển biến, đời sống bà con nhân dân được ổn định. Các mối quan hệ đối ngoại với các nước láng giềng được giữ vững và tăng cường, thế mạnh về du lịch lịch sử đã được quan tâm.
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của tỉnh Điện Biên trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, trong đó nhấn mạnh sự chủ động, quyết liệt để ngăn chặn tham nhũng chưa cao, chưa tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ, chưa kiên quyết trong việc xử lý các cơ quan, đơn vị vi phạm; đặc biệt là trách nhiệm của một số người đứng đầu các tổ chức Dảng chưa dứt khoát, chưa chú trọng.
Ông Võ Văn Dũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng.

Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và của người dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là ý thức của người đứng đầu các tổ chức Đảng.

Hàng năm cần định hướng trọng tâm, trọng điểm công tác kiểm tra, giám sát trên toàn tỉnh, tập trung vào những lĩnh vực nổi cộm, phức tạp, lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao; đồng thời phải có biện pháp xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức không thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra theo quy định.

Tỉnh Điện Biên cần sớm xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện kiến nghị của Đoàn công tác và 6 tháng sau ban hành kế hoạch, báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng để theo dõi, chỉ đạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục