Diễn biến thị trường từ 19-23/10: Có thể điều chỉnh theo xu hướng tăng

16:00' - 18/10/2015
BNEWS VN-Index đã áp sát mốc 600 điểm, và điểm mốc này được kỳ vọng là sẽ được chinh phục trong tuần này khi thị trường có thể điều chỉnh theo xu hướng tăng.

Ảnh minh họa.(Nguồn:TTXVN)

Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ký quyết định yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái vốn toàn bộ tại 10 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn đang làm ăn hiệu quả.

Thông tin này đã được thị trường đón nhận tích cực và hầu hết các chuyên gia đều cho rằng việc tăng số lượng các cổ phiếu có chất lượng, giúp nhà đầu tư có thêm cơ hội với mức giá hợp lý dẫn đến tăng tính hấp dẫn của thị trường.

Ngoài ra, nhìn ở góc độ lợi ích của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung, thì việc thoái vốn của SCIC sẽ có tác động tích cực đến TTCK trong cả ngắn và dài hạn.

Tuy nhiên câu chuyện thoái vốn vẫn còn chưa xác định được thời điểm nên nhìn chung các chuyên gia cho rằng, thông tin này sẽ có tác động tích cực giúp giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này tăng điểm trong ngắn hạn.

Trong trung hạn, triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp này vẫn là yếu tố quyết định đến biến động giá cổ phiếu.

Quay lại diễn biến thị trường khi ở phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index đã áp sát mốc 600 điểm, và điểm mốc này được kỳ vọng là sẽ được chinh phục trong tuần này khi thị trường có thể điều chỉnh theo xu hướng tăng.

Theo công ty cổ phần chứng khoán Maritime Bank – MSBS, xu hướng chung chủ đạo của thị trường tuần sau vẫn sẽ là tăng điểm tích cực, VN-Index có thể giao động quanh ngưỡng 600 – 610 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế các cổ phiếu đầu cơ, tuy nhiên vẫn có thể mua gom dần những cổ phiếu tốt với tầm nhìn đến cuối năm 2015.

Cùng quan điểm này, công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC cho rằng, trạng thái vận động của thị trường hiện tại đang khá tốt. Các nhóm trụ chính của thị trường duy trì trạng thái tích lũy. Đích của VN-Index hiện tại là 595 điểm, xa hơn là 600 điểm dự kiến sẽ được chinh phục trong thời gian tới.

Nhà đầu tư duy trì trạng thái nắm giữ cổ phiếu, cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên điều chỉnh, có thể lưu ý tới nhóm cổ phiếu kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect – VNDS thì cho rằng, mốc 600 điểm là ngưỡng cản tâm lý, tuy nhiên thị trường vẫn tiềm tàng nguy cơ điều chỉnh. Việc dòng tiền chốt lời ngày hôm nay sẽ chưa vội tham gia lại thị trường mà sẽ chờ cơ hội khi thị trường điều chỉnh xuống ngưỡng kì vọng.

Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng – MBKE cũng cho rằng, áp lực chốt lời vẫn khá quyết liệt, đặc biệt khi VN-Index tiến gần về khu vực “kháng cự tâm lý” 600 điểm. MBKE duy trì đánh giá xu hướng tăng ngắn hạn dành cho thị trường nhưng lưu ý việc “rung lắc” trong quá trình thử lại vùng 600 điểm sẽ có thể tiếp tục xảy ra.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng,thị trường vẫn đang đón nhận thông tin mới về kết quả kinh doanh quý III/2015 của các doanh nghiệp niêm yết, nên sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cũng đang được chú ý nhiều hơn./.

Tổng Hợp
Đức Duy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục