Điện cho Thủ đô – Bài 1: Đảm bảo dòng điện thông suốt

16:24' - 22/01/2017
BNEWS Trong những ngày giáp Tết, khi nhà nhà, người người nô nức sắm tết thì những người lính truyền tải thầm lặng ngày đêm túc trực 24/24 giờ, quản lý, vận hành hệ thống lưới điện đảm bảo thông suốt
Công nhân TBA 500kV Thường Tín đón Tết sớm. Ảnh: TTXVN

Các anh hầu như không có cái Tết nào được sum họp với gia đình, mà Tết là ở trên công trường, làm bạn với trạm biến áp, bám đường dây.

Gặp anh Nguyễn Văn Dũng, công nhân Đội Truyền tải điện Hà Nội bên đường dây 220kV Vĩnh Yên-Sóc Sơn. Anh cho biết, với 20 năm công tác trong ngành truyền tải điện, hầu như chưa năm nào anh được ăn Tết trọn vẹn với vợ con và gia đình.

“Công nhân đường dây hầu như không có Tết vì ngoài kiểm tra định kỳ thường xuyên, trước và sau tết, chúng tôi còn phải tăng cường kiểm tra lưới điện trong phạm vi quản lý, không thể để sự cố xảy ra, đảm bảo dòng điện luôn thông suốt nhất là trong những ngày Tết. Như vậy, người dân trong đó có gia đình, vợ con mình mới được đón Tết cổ truyền thật ấm áp”, anh Dũng chia sẻ.

Anh cũng bày tỏ: “Tất cả vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc, chúng tôi phải dám hi sinh, kể cả với gia đình thì mới theo nghề được bởi chúng tôi yên tâm vì đằng sau luôn có một hậu phương vững”. 

Công nhân TBA 500kV Thường Tín đón Tết sớm. Ảnh: TTXVN

Không chỉ anh Dũng mà anh Đặng Văn Lâm, thợ bậc 4/5 ở Trạm biến áp 500kV Thường Tín cũng bày tỏ quan điểm như vậy. Quê ở Phú Xuyên, gần là vậy nhưng 18 năm đến với nghề lính truyền tải thì cũng 18 năm anh đều tham gia trực Tết tại Trạm mà không thể có mặt ở nhà vào thời khắc đón giao thừa với gia đình.

Có lẽ công việc này đã quá quen thuộc với anh nói riêng và những công nhân truyền tải nói riêng. Trạm như ngôi nhà thứ hai của các anh. Ở Trạm, các anh đã tổ chức gói bánh chưng, được đón Tết sớm đủ đầy cả vật chất lẫn tinh thần. 3 ngày trực Tết liên tục, các anh không còn cảm giác nhớ nhà mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

“Công việc của chúng tôi ở đây còn rất thuận lợi, vì trực và làm việc ngay ở Thủ đô chứ đối với những người bạn truyền tải ở các địa bàn xa xôi, khó khăn thì họ còn phải hy sinh và vất vả hơn chúng tôi rất nhiều”, anh Lâm cảm động nói.

Những chia sẻ của những người lính truyền tải khiến chúng tôi cảm động và cảm phục công việc của các anh đang làm. Thật thầm lặng và cao cả biết bao.

Truyền tải điện Hà Nội được Công ty Truyền tải điện 1 giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, sửa chữa lưới điện truyền tải trên địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Hà Nam.

Ông Chu Công Sơn, Giám đốc Truyền tải điện Hà Nội cho biết, đơn vị có 10 trạm biến áp (TBA) đang vận hành với tổng công suất lắp đặt là 7.806 MVA, thì đến thời điểm này các trạm đều sẵn sàng các phương án đảm bảo cung cấp điện cho Thủ đô trong dịp Tết.

Đoàn kiểm tra của EVNNPT kiểm tra các thông số vận hành tại TBA 220kV Vân Trì. Ảnh: TTXVN

Trạm 220kV Vân Trì là trạm biến áp trọng điểm của Hà Nội cung cấp điện an toàn và ổn định cho các khu công nghiệp lớn phía Bắc Hà Nội và sân bay Nội Bài. Đến hết năm 2016, trạm đã truyền tải hơn 3,1 tỷ kWh. Hiện trạm đã vận hành với khoảng 70-80% công suất đặt. Thậm chí trong mùa hè năm 2016, nhiều thời điểm trạm phải vận hành đến 100% tải qua 2 máy biến áp.

Trạm trưởng Nguyễn Xuân Trường cho biết, nhằm cung cấp điện ổn định, an toàn cho các phụ tải phía Bắc của Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán này, trong năm 2016, trạm đã được thay thế một số thiết bị và cải tạo một số hạng mục để vận hành ổn định và tin cậy hơn.
“Trên tinh thần vừa là đồng chí, vừa là anh em, ngày Tết cũng như ngày thường, mục tiêu đảm bảo an toàn cung cấp điện luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu”, Trạm trưởng Trường khẳng định.
Với Trạm 500kV Thường Tín, đây là điểm nút quan trọng của hệ thống điện Quốc gia với nhiệm vụ vừa giải tỏa công suất của các nhà máy điện trong khu vực Đông Bắc, vừa truyền tải điện từ Phố Nối vào miền Nam, lại đảm bảo cung cấp điện cho Thủ đô. Đây cũng là trạm 500kV duy nhất trong lòng Hà Nội nên việc đảm bảo cung cấp điện cho Hà Nội trong dịp Tết lại càng khó khăn hơn.
Theo Trạm trưởng Chu Xuân Khoát, để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, trạm đã bố trí 100% quân số chia ca trực Tết trong thời gian 24/24 giờ; liên tục tuyên truyền, bồi huấn cho cán bộ công nhân về các phương án đảm bảo cung cấp điện trong các dịp lễ, Tết, từ đó rà soát, xử lý các khiếm khuyết, quản lý, vận hành thiết bị, hệ thống đúng chế độ, an toàn. Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường bảo vệ an ninh xung quanh khu vực trạm.
Ông Phạm Lê Phú, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 cho biết, để đảm bảo điện cho Hà Nội, công tác sửa chữa lớn đều phải làm vào ban đêm và phải tranh thủ vào thứ Bảy, Chủ nhật khi phụ tải thấp nên trong những ngày Tết Nguyên đán năm 2017, Công ty đã yêu cầu các đơn vị thành viên không thực hiện các công việc trên lưới điện dẫn đến phải cắt điện của khách hàng hoặc ảnh hưởng đến an toàn hệ thống điện trừ trường hợp để xử lý sự cố.

Vẫn phải thường xuyên bảo dưỡng thiết bị. Ảnh: TTXVN

Trước thời gian này, các đơn vị đã tăng cường lực lượng kiểm tra, khắc phục các tồn tại của đường dây và thiết bị trạm, các nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện theo yêu cầu của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT).

Đặc biệt là các đường dây, trạm thường xuyên vận hành đầy tải, quá tải; cung cấp điện cho Thủ đô Hà Nội như Chèm, Mai Động, Hà Đông, Xuân Mai, 500kV Thường Tín … đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, cung cấp ổn định cho các phụ tải quan trọng của Thủ đô.
“Ngoài việc quan tâm đến chế độ vật chất, tinh thần cho lực lượng trực trong dịp lễ, Tết tại trạm theo quy định, chúng tôi nghiêm cấm CBCNV uống rượu, đánh bài, bỏ vị trí trong thời gian ca trực”, ông Phú khẳng định.
Về phía EVN NPT, ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên cũng cho rằng, nhiệm vụ đảm bảo truyền tải điện an toàn và ổn định để phát triển kinh tế-xã hội là mục tiêu số 1 Tổng công ty. Riêng với hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 nút truyền tải vô cùng quan trọng của cả nước thì lại càng phải được chú trọng, nhất là trong những ngày lễ Tết.
Với tầm quan trọng này, ngay trong tháng 12/2016, EVN NPT đã yêu cầu các đơn vị truyền tải tổ chức tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương phòng ngừa, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang an toàn tuyến đường dây như cháy, thả diều, bắn pháo giấy tráng kim loại, ném vật thể lạ…gây nguy cơ sự cố lưới truyền tải.

Bên cạnh đó, phối hợp với các nhà thầu thi công có phương án thi công hợp lý vừa đảm bảo tiến độ công trình, vừa đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, không thi công các hạng mục phải cắt điện trong dịp lễ tết.
“Chúng tôi cũng làm việc với Tập đoàn Viễn thông quân đội và yêu cầu Viettel lập phương án đảm bảo các đường truyền để vận hành an toàn hệ thống điện và thông tin liên lạc phục vụ điều hành hệ thống điện trong dịp Tết”, ông Vũ Ngọc Minh, Tổng Giám đốc EVN NPT cho hay./.

>>> Đọc tiếp: Bài 2: Đón trước nhu cầu tăng cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục